วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง จัดคาราวานสู้ภัย ประชาชนร่วมใจต้านหมอกควันไฟป่า ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ 4 จังหวัด

นายประพันธ์ ภักดีนิติ รักษาราชการแทนอำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง กล่าวว่า ศูนย์ฯได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ 2557 ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายอาสาป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการคาราวานสู้ภัย ประชาชนร่วมใจ ต้านหมอกควันไฟป่า ซึ่งจะดำเนินการ 8 รุ่น ฯ ละ 200 คน เป้าหมาย 1,600 คน ในพื้นที่ 4จังหวัดภาคเหนือตอนบน คือจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินการวันที่ 30เมษายน – วันที่ 1 พฤษภาคม 2557 ณ ศาลาที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2557 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลม่อนปิน อำเภอฝาง จังหวัดลำปาง ดำเนินการวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2557 ณ ศาลาที่ว่าการอำเภอเถิน และจังหวัดลำพูน ดำเนินการวันที่ 20-21 พฤษภาคม 2557 ณ ศาลาที่ว่าการอำเภอบ้านโฮ่ง

โดยการจัดอบรมดังกล่าว จะมีถ่ายทอดความรู้ทั้งภาคทฤษฎี และการแบ่งกลุ่มศึกษาเรียนรู้จากฐานกิจกรรม ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับพื้นที่ โดยบูรณาการแนวคิดจากประชาชนในพื้นที่เสี่ยงจากการเกิดหมอกควัน ไฟป่า เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนร่วมกัน เป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่และทบทวนบทบาท หน้าที่ของชุมชนในการเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังให้กับชุมชนในการลดการเผาโดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม รวมทั้งมีแนวทางปฏิบัติรูปแบบใหม่ในการสนับสนุนให้ผลผลิตยังคงอยู่ในระดับมาตรฐาน และยังเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนได้ทดลองปฏิบัติด้านการติดต่อสื่อสาร การป้องกันไฟป่า และการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากสาธารณภัยต่อไป


ข่าวโดย : ทีมข่าว สวท.ลำปาง
    หน่วยงาน : สวท.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น