วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

กรมประชาสัมพันธ์กำหนดจัดงานวันคล้ายวันก่อตั้งกรมประชาสัมพันธ์

กรมประชาสัมพันธ์กำหนดจัดงานวันคล้ายวันก่อตั้งกรมประชาสัมพันธ์ ครบรอบ 81 ปี ในวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2557 ที่กรมประชาสัมพันธ์

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ตามที่กรมประชาสัมพันธ์เป็นหน่วยงานประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง ในการเสริมสร้าง ความเข้าใจอันดี ระหว่างรัฐบาล และหน่วยงานของรัฐบาล กับประชาชน ตลอดจนระหว่างประชาชนด้วยกัน โดยวิธีการ ให้ข่าวสาร ความรู้ ข้อเท็จจริง และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อเสนอรัฐบาล และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่ โน้มน้าว ชักจูง ประชาชนเพื่อก่อให้เกิด ความร่วมมือ แก่รัฐบาล และหน่วยราชการต่างๆ ตามแนวทาง ที่ถูกที่ควร ในระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

กรมประชาสัมพันธ์เริ่มก่อตั้งเมื่อ 3 พฤษภาคม 2476 ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช มาเป็นระบอบประชาธิปไตย มีรัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ โดยมีชื่อ ในระยะเริ่มแรก ว่า "กองโฆษณาการ” และได้เปลี่ยนชื่อเป็น สำนักงานโฆษณาการ” เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2476 และได้มีการพัฒนา ผลงาน มาเป็นลำดับ โดยมีการปรับปรุง และขยายความรับผิดชอบ เพิ่มขึ้นทุกๆ ระยะ ตามความเจริญก้าวหน้า ทางวิชาการ สภาพของสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ตลอดจนนโยบายของรัฐบาล ในแต่ละสมัย และเปลี่ยนชื่อมาเป็น "กรมโฆษณาการ” เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2483 หลังจากนั้น 12 ปี ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "กรมประชาสัมพันธ์” เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2495

กรมประชาสัมพันธ์เดิมตั้งอยู่ที่อาคารหัวมุมถนนราชดำเนิน แต่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ทำให้อาคารกรมประชาสัมพันธ์ ถูกเพลิงไหม้ เสียหายอย่างหนัก จึงย้ายไปตั้ง ณ อาคารเลขที่ 9 ซอยอารีย์สัมพันธ์ ถนนพระรามที่ 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร จนถึงปัจจุบัน

กรมประชาสัมพันธ์ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปพระอินทร์เป่าสังข์ เหาะลอยอยู่เหนือเมฆ มีวงกลมล้อมรอบ โดยอิงตามคติในวรรณคดีโบราณว่า พระอินทร์มีหน้าที่เป่าสังข์ชื่อ "ปาญจนันท์" ปลุกพระนารายณ์ให้ตื่นจากบรรทมสินธุ์ในสะดือทะเล เพื่อขึ้นมาปราบเหตุร้ายต่างๆ ในโลก และโดยความเชื่อในศาสนาฮินดู สังข์ถือเป็นมงคลสามประการคือ ถือกำเนิดจากพระพรหม ท้องสังข์เคยเป็นที่ซ่อนคัมภีร์พระเวท และตัวสังข์มีรอยนิ้วพระหัตถ์ของพระนารายณ์ ในพิธีทางศาสนาพราหมณ์ จึงมีการเป่าสังข์เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย สอดคล้องกับหลักการประชาสัมพันธ์ ที่เป็นการเผยแพร่ชี้แจงประชาชนให้เข้าใจอย่างกว้างขวาง และสร้างความเข้าใจอันดี จึงเปรียบได้กับการเป่าสังข์เพื่อเรียกประชุมของเทวดา ตราสัญลักษณ์นี้ใช้สีม่วงเป็นสีหลักของตรา ซึ่งเป็นสีของงานประชาสัมพันธ์ และใช้มาจนกระทั่งเป็นกรมประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน

ปีนี้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งครบรอบ 81 ปี โดยวันที่  2 พฤษภาคม 2557 มีการแข่งขันกีฬาภายในกรม และวันที่ 3 พฤษภาคม มีการทำบุญเลี้ยงพระ



ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น