วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดแพร่ กำหนดจัดพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันฉัตรมงคล ประจำปี 2557

จังหวัดแพร่เชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันฉัตรมงคล ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดแพร่

นายศักดิ์ชัย จ.ผลิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวว่า วันฉัตรมงคล ซึ่งมีความหมายตามพจนานุกรมว่า พระราชพิธี ฉลองพระเศวตฉัตร ทำในวันซึ่งตรงกับวันบรมราชาภิเษก วันฉัตรมงคลจึงเป็นวันที่ระลึกในการครบรอบปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับพระบรมราชาภิเษก เป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี กล่าวคือ พระองค์ได้เสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติ ต่อจากสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 แล้วเสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษาอยู่ ณ ทวีปยุโรป จนกระทั่งทรงบรรลุนิติภาวะแล้ว จึงได้เสด็จนิวัติประเทศไทย และรัฐบาลไทย ได้น้อมเกล้าฯ จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกถวาย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493  ดังนั้นในวันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปี จึงถือเป็นมงคลสมัยมหาดิถีฉัตรมงคล ซึ่งเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของชาติไทย งานรัฐพิธีฉัตรมงคล จึงเป็นเสมือนสิ่งยืนยันว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติมาครบรอบอีกวาระหนึ่ง ด้วยพระราชกรณียกิจและพระราชอัธยาศัยที่ทำให้เหล่าพสกนิกรปลื้มปิติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

จังหวัดแพร่จึงกำหนดจัดพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันฉัตรมงคล ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 ขึ้นที่ศาลาประชาคมจังหวัดแพร่ จึงขอเชิญชวนข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมพิธีถวายราชสดุดีดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียงกันตั้งแต่เวลา 07.30 น. เป็นต้นไป โดยจะประกอบพิธีทางศาสนา พิธีถวายเครื่องราชสักการะ พิธีกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พิธีถวายจัตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ สำหรับการแต่งกายนั้น ข้าราชการเครื่องแบบปกติขาว ไม่สวมหมวก หรือเครื่องแบบปฏิบัติราชการสีกากีคอพับแขนยาว บุคคลทั่วไปชุดสากลนิยม หรือชุดสุภาพ



ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น