วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรงงานแห่งชาติ

วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรงงานแห่งชาติ เพื่อให้ความสำคัญกับผู้ใช้แรงงาน ตลอดจนการจัดสวัสดิการต่างๆ แก่ผู้ใช้แรงงาน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ในวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติ โดยมุ่งเน้นการให้ความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน เพื่อเป็นการยกย่อง และชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแรงงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งในคุณภาพ ความเป็นอยู่ตลอดจนสิทธิอันชอบธรรมที่ผู้ใช้แรงงานสมควร จะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง ซึ่งหลายพื้นที่มีการจัดกิจกรรมให้ผู้ใช้แรงงานได้รวมกลุ่มและทำกิจกรรมร่วมกัน 

ความเป็นมาของวันแรงงานแห่งชาติ พ.ศ. 2477 ได้มีการจัดตั้งกองกรรมกรขึ้น เพื่อทำหน้าที่ด้านการจัดหางาน และศึกษาภาวะความเป็นอยู่ของคนงานทั่วไป ในปี พ.ศ. 2499 รัฐบาลได้ มีการขยายกิจการด้านแรงงานสัมพันธ์มากขึ้น และประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับแรกในปี พ.ศ. 2508 และในปีเดียวกันนั้นได้มีการจัดตั้งกรมแรงงานขึ้น อีกทั้งประกาศใช้พระราชบัญญัติกำหนดวิธีระงับข้อพิพาทแรงงาน ปัจจุบันการบริหารแรงงานอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม โดยมีหน่วยงานดำเนินการทาง ด้านการจัดหางาน ด้วยการช่วยเหลือคนว่างงานให้มีงานทำ ช่วยเหลือนายจ้างให้ได้คนมีคุณภาพดีไปทำงาน รวบรวมเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับการทำงาน แหล่งงาน ภาวะตลาดแรงงาน การแนะแนวอาชีพ ให้คำปรึกษาแก่เยาวชนและผู้ประสงค์จะทำงาน เพื่อให้สามารถเลือกแนวทางประกอบอาชีพที่เหมาะสมตามความถนัด ความสามารถทางร่างกาย คุณสมบัติ บุคลิกภาพและความเหมาะสมแก่ความต้องการทางเศรษฐกิจ การพัฒนาแรงงาน มุ่งส่งเสริมพัฒนาฝีมือแก่คนงาน และเยาวชนที่ไม่มีโอกาสศึกษาต่อโดยการฝึกแบบเร่งรัด

การคุ้มครองแรงงาน วางหลักการและวิธีการเกี่ยวกับชั่วโมงทำงาน วันหยุดงาน ตลอดจนการจัดให้มีสวัสดิการต่างๆ และด้านแรงงานสัมพันธ์ ทำการส่งเสริมและสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างให้ ทั้งสองฝ่ายเข้าใจถึงลักษณะและสภาพของปัญหา ตลอดจน วิธีการที่เหมาะสมที่จะช่วยขจัดความเข้าใจผิดและข้อขัดแย้งอื่นๆ

ในส่วนของจังหวัดแพร่จัดงานวันแรงงานแห่งชาติขึ้นที่โรงยิมส์ 1,000 ที่นั่ง สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ควบคู่กับงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงาน ประจำปี 2557 ด้วย




ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น