วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ทบทวนการผลิตอาหาร GMP แก่ผู้ประกอบการรองรับการเข้าสู่ AEC

วันนี้ (30 เม.ย.57)  ที่ห้องพีชปุระ โรงแรมโฆษิตฮิลล์ นายแพทย์พิเชษฐ์ บัญญัติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมทบทวนฟื้นฟูการผลิตอาหารตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดี (GMP) จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อให้ความรู้แก่สถานประกอบการ และดำเนินการตรวจสอบเฝ้าระวังแนะแนวทางการปฏิบัติสถานประกอบการให้มีมาตรฐานตามกฎหมายกำหนด เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐาน โดยมีผู้ประกอบการที่ผลิตอาหาร GMP ที่ไม่ใช่น้ำดื่ม น้ำแข็ง จำนวน 60 แห่ง และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภค เข้าร่วม จำนวน 96 คน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เรื่องมาตรฐานอาหาร จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เน้นย้ำเป็นพิเศษ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์จังหวัด คือ ดินแดนแห่งความสุขของคนอยู่และผู้มาเยือน ดังนั้นอาหารจะต้องถูกสุขลักษณะ ที่สำคัญจะต้องเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน ผู้ผลิตจะต้องเริ่มเข้าสู่ GMP เบื้องต้น มิฉะนั้น จะมีปัญหาตามมา เพราะการแข่งขันทางการตลาดจะมีมาก จะมีนักลงทุนเข้ามาลงทุน ทำให้ไม่สามารถต่อสู่ทางการค้าได้เพราะนักลงทุนต่างชาติจะมีความเชี่ยวชาญในระดับนานาชาติ หากเราไม่มีการเตรียมตัว ธุรกิจอาหารก็สู้ต่างชาติไม่ได้

ในปีที่ผ่านมาได้ทำการตรวจสถานประกอบการหลายแห่งยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งตามจริงแล้วไม่สามารถที่จะนำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายและไม่สามารถต่อใบอนุญาตให้ได้ แต่ได้ให้ข้อแนะนำปรับปรุงให้ปฏิบัติตามมาตรฐาน GMP ซึ่งมี 6 ประการ ได้แก่ สถานที่ตั้ง อุปกรณ์เครื่องมือการผลิต กระบวนการผลิต การสุขาภิบาล การดูแลบำรุงรักษา ตัวผู้ผลิต เมื่อแนะนำแล้วจะออกตรวจประเมิน หากไม่ผ่านก็จะไม่ต่อใบอนุญาต และหากฝ่าฝืนอีกก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น