วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดพะเยา แถลงข่าวจัดงานประเพณีแปดเป็งไหว้สาพระเจ้าตนหลวง วันที่ 7-13 พฤษภาคมนี้ เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2557

เย็นวานนี้ ( 30 เม.ย.57) ที่วัดศรีโคมคำพระอารามหลวง อ.เมือง จ.พะเยา นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาพร้อมด้วย พระสุนทรกิตติคุณ รองเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ , นายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา , นางสายรุ้ง ธาดาจันทน์ วัฒนธรรมจังหวัดพะเยา , และนายบุญส่ง เมืองกรุง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพะเยาได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแปดเป็งไหว้สาพระเจ้าตนหลวง เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2557 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 พฤษภาคม 2557 ณ วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง (วัดพระเจ้าตนหลวง) เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้แสดงความสักการะน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และน้อมสักการะองค์พระเจ้าตนหลวงพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์บ้านคู่เมืองพะเยา ตลอดจนเพื่อส่งเสริมประเพณีของท้องถิ่นและการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา

นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า งานประเพณีแปดเป็งไหว้สาพระเจ้าตนหลวงปีนี้จะมีกิจกรรมด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมเพื่อเป็นการรื้อฟื้นขนบธรรมเนียมประเพณีและอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามให้คงอยู่ต่อไป โดยงานประเพณีแปดเป็งฯ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2557 เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการประกอบพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นกว๊านพะเยาบริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองขึ้นประดิษฐาน ณ บุษบกชั่วคราว แห่อันเชิญพระอุปคุต จากศาลาหลักเมืองพะเยาผ่านหน้าตลาดสดถึงลานหน้าพระวิหารหลวงวัดศรีโคมคำ จากนั้นเวลา 18.30 น. จะพิธีเปิดงานพร้อมการแสดงตีกลองสะบัดชัยเพื่อถวายพระอุปคุตหลังจากนั้นจะประกอบพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นประดิษฐาน ณ บุษบกที่ได้เตรียมไว้ พร้อมเครื่องอัฐบริขารและประกอบพิธีทางศาสนา โดยกิจกรรมจะมีทุกวันทั้งการทำบุญฟังเทศน์ฟังธรรม การทำบุญตักบาตร การแข่งขันประกวดขบวนครัวตาน กาดหมั่วครัวเมือง การแสดงสินค้าพื้นเมือง การแข่งขันวงดนตรีป๊าดแมน การแข่งขันตีกลองสะบัดชัย การแข่งขันฟ้องเล็บ การแข่งขัน สล้อซอซึง การแข่งขันตีกลองปู่จา กิจกรรมการแสดงส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้คาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากกว่าทุกปี ซึ่งจะส่งผลให้จังหวัดพะเยาคึกคักและมีเม็ดเงินสะพัดกว่าหลายล้านบาท



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ
หน่วยงาน : สวท.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น