วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยได้เข้าร่วมการประชุม รับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน การแก้ไขปัญหาในภาพรวม ของจังหวัดลำปาง ที่ ห้องประชุมอาลัมภางค์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง โดยมีนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงาน สังกัดกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมกันให้การต้อนรับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมร่วมประชุมรายงานสรุปผลข้อมูล การช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในด้านต่างๆ

โดยในที่ประชุม ได้มีการบรรยายชี้แจง เสนอประเด็น ผลการดำเนินงานของจังหวัดลำปาง ตามแผนยุทธศาสตร์ และนโยบายของรัฐบาล กับกระทรวงมหาดไทย ทั้งด้านการจัดเตรียมแผนพัฒนาพื้นที่จังหวัด ให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ฮับในการคมนาคมขนส่งของภูมิภาค รวมถึงการเชื่อมโยงเส้นทางกับพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เพื่อพัฒนาเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เตรียมรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 นอกจากนี้ได้นำเสนอข้อมูล ด้านการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า การป้องกันบรรเทาสาธารณภัยช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ และการเตรียมจัดสรรพื้นที่เกษตร เพื่อพัฒนาพืชผลที่มีปัญหาเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิต แก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรล้นตลาด ซึ่งทางจังหวัดลำปางมีแผนดำเนินการพัฒนาทั้งระบบ ตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

จากการนำเสนอข้อมูลดังกล่าว พบว่าขณะนี้สถานการณ์ของจังหวัดลำปาง มีความน่าเป็นห่วงในเรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งช่วงเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ 22 มีนาคม ถึง 29 เมษายน 2557 ในพื้นที่ได้เกิดวาตภัย หรือพายุฤดูร้อน รวมแล้วถึง 31 ครั้ง มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 6,003 ครัวเรือน รวมกว่า 17,000 คน และในโอกาสนี้ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมราษฎรผู้ประสบวาตภัย ในพื้นที่ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง และได้ร่วมกับคณะผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดลำปาง มอบผ้าห่มกว่า 300 ผืน และกระเบื้องมุงหลังคา จำนวน 2,270 แผ่น เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์วาตภัย โดยมีราษฎรจาก 7 หมู่บ้านในเขตตำบลเวียงตาล จำนวน 107 ครัวเรือน เข้ารับมอบสิ่งของช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์วาตภัยที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2557 จนถึงปัจจุบัน เฉพาะพื้นที่อำเภอห้างฉัตร ได้เกิดเหตุการณ์วาตภัยรวมแล้ว 8 ครั้ง มีราษฎรได้รับผลกระทบผลกระทบจากวาตภัยรวมมากกว่า 1,212 ครัวเรือน บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเสียหายรวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท และมีสถานที่ราชการเสียหาย 1 แห่ง มูลค่าความเสียหายประมาณ 2 ล้านบาท

ดูคลิป http://youtu.be/7t6Z22-u0cY



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น