วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คาดปีนี้ภาคเหนือแล้งหนัก ปภ.เขต 10 เตรียมพร้อมรับมือ 24 ชั่วโมง

ปภ.เขต 10 ลำปาง คาดการณ์ปีนี้เขตภาคเหนือจะแล้งหนัก เตรียมเครื่องจักรกลและกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อรับมือภัยแล้ง พร้อมออกให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

นายประพันธ์ ภักดีนิติ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างทั่วถึง มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปางได้จัดตั้ง ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี 2557 ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานและสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งของจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ โดยแบ่งหน้าที่รับผิดชอบของคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย บริหารจัดการงานการเงิน ข้อมูลสารสนเทศการแจ้งเตือนภัย จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และติดตามข้อมูลสถานการณ์ภัยแล้งจากกรมชลประทาน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อวิเคราะห์ ประเมินแนวโน้มการเกิดสถานการณ์ภัยแล้งและการแจ้งเตือนภัย

นายประพันธ์ กล่าวว่า ปภ.เขต 10 ลำปาง ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักรกล ยานพาหนะ เครื่องมือและอุปกรณ์ไว้พร้อมเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนภารกิจภัยแล้งของจังหวัดในเขตตามที่ได้รับการร้องขอ ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร ข้อเท็จจริงด้านสาธารณภัย และข้อมูลสถานการณ์ภัยแล้ง ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างถูกต้อง ทันเหตุการณ์และต่อเนื่อง ประสานความร่วมมือกับสื่อทุกแขนง มีการติดตั้ง กำกับดูแล ระบบสื่อสารให้แก่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจกับพื้นที่ที่ประสบภัย เพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉิน เชื่อมต่อระบบสื่อสารระหว่างศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจกับเครือข่ายต่างๆ เช่น รถติดตั้งวิทยุสื่อสารเคลื่อนที่ รถ UNIMOG จัดวางระบบสารสนเทศให้กับกองอำนวยการเฉพาะกิจ เชื่อมต่อฐานข้อมูลต่างๆ และให้บริการอินเตอร์เน็ตให้กับศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ มีฝ่ายสำรวจและประเมินความเสียหายและความต้องการของผู้ประสบภัย จัดหาปัจจัยสี่ เช่น อาหาร รถผลิตน้ำดื่ม ที่จำเป็นแก่ผู้ประสบภัย เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครที่มาปฏิบัติงาน สำรวจซ่อมสร้างภาชนะเก็บน้ำ และจัดหาแหล่งน้ำสำรองให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประสบภัย

ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 กล่าวว่า จากการวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ปีนี้คาดว่าจะแล้งหนักกว่าทุกปีและจะยาวไปถึงเดือนพฤษภาคม เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้ง ฝนตกน้อย หลายพื้นที่จะขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และนำเพื่อการเกษตร ในพื้นที่นอกเขตชลประทานจะได้รับผลกระทบหนัก การเตรียมความช่วยเหลือดังกล่าว เพียงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเท่านั้น เกษตรกรและประชาชนทั่วไปควรปรับตัวหามาตรการรับมือกับภัยแล้งในเบื้องต้นด้วยเช่นกัน เพื่อจะได้ไม่ส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายรุนแรง


ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น