วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.ลำพูน ประชุมคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนและเตรียมความพร้อมจังหวัดลำพูนในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ด้านเศรษฐกิจอาเซียน( AEC )

ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในจังหวัดลำพูน ร่วมประชุม คณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนและเตรียมความพร้อมจังหวัดลำพูนในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ด้านเศรษฐกิจอาเซียน( AEC ) ทั้งด้านการ การท่องเที่ยว , การค้า และ การลงทุน

ที่ห้องประชุม หริภุญชัย ศาลากลาง จังหวัดลำพูน นายอาณัติ วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุม คณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนและเตรียมความพร้อมจังหวัดลำพูนในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ด้านเศรษฐกิจอาเซียน( AEC ) โดย มีผู้แทนจาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน , สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน , สำนักงานการค้าภายในจังหวัดลำพูน , หอการค้าภายในจังหวัดลำพูน รวมถึง ผู้แทนจาก แต่ละอำเภอร่วมประชุม

นายเมธี บัวพึ่ง พาณิชย์ จังหวัดลำพูน กล่าวว่า การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน นั้น มาตรการ กีดกันทางการค้า จะลดลง ทำให้ประเทศ ที่มีต้นทุนการผลิตสินค้า ต่ำสามารถ ค้าขาย สินค้าผลิตภัณฑ์ รวมถึง บริการ ของตนได้อย่างเต็มที่ ซึ่ง ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เมียนมาร์ , ลาว , กัมพูชา หรือ เวียดนาม มีต้นทุนการผลิตสินค้า ที่ต่ำกว่า ไทย ผู้ประกอบการ จึงควรมีการ ปรับราคาต้นทุน , คุณภาพสินค้า รวมถึงรูปแบบ ให้มีความแตกต่าง สามารถแข่งขันกับ ประเทศอื่น ๆ ได้ ซึ่ง สำนักพาณิชย์ จังหวัดลำพูน จะจัดโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการ

นายณรงค์ ธรรมจารี เลขาธิการหอการค้า จังหวัดลำพูน กล่าวว่า สถานศึกษา ในจังหวัดลำพูน ควรมีการเตรียมความพร้อม ในด้านของภาษา ซึ่งในอนาคต ที่มีประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม อาเซียน ทั้ง เมียนมาร์ , ลาว และ จีน จะมาร่วมลงทุน ประกอบ ธุรกิจการค้า กับไทย ซึ่งอนาคต อาจจะมีการ ทำข้อตกลง ในการสนับสนุน บุคลากรด้านการศึกษา กับประเทศเหล่านี้

ในด้านการท่องเที่ยว นางดวงเดือน สดแสงจันทร์ ท่องเที่ยว และ กีฬา จังหวัดลำพูน กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยว และ กีฬา ได้ จัดการอบรม บุคลากร รวมถึง ผู้ประกอบการ ด้านการท่องเที่ยว ซึ่ง หลังจากการรวมกลุ่ม ประชาคมอาเซียน ผู้ประกอบการโรงแรมของไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศ จะสามารถเคลื่อนย้าย บุลากร ด้านการโรงแรม ที่มีฝีมือ ไปทำงาน ที่ประเทศ ในกลุ่มอาเซียน ได้มากยิ่งขึ้น


ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น