วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต. ลำพูน เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ว. ๓๐ มีนาคมนี้

กกต. ลำพูน เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ว. ในวันอาทิตย์ที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ – ๑๕.๐๐ น.

นางพิมประไพ ดิชวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มาจากการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป จะครบวาระ ๖ ปี ในวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๗ จึงได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ในวันอาทิตย์ที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๗ ทั้งนี้ กกต. ลำพูน ได้กำหนดวันรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา ระหว่างวันที่ ๔ – ๘ มีนาคม ๒๕๕๗ ณ ศาลาประชาคมจังหวัดลำพูน บริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน กกต. ลำพูน จึงขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ว. ในวันอาทิตย์ที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ – ๑๕.๐๐ น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่ออยู่ สำหรับผู้ที่ไม่สามารถกลับไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ว. วันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๗ ในจังหวัดที่มีชื่อตามทะเบียนบ้าน ต้องยื่นคำขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นอำเภอ หรือเทศบาลที่ตนอาศัยอยู่ ตั้งแต่วันที่ ๑๗ – ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดย กกต. ลำพูน กำหนดสถานที่ลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ลำพูน ในวันอาทิตย์ที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ – ๑๕.๐๐ น. สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดตามทะเบียนบ้าน แต่ในวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๗ ไม่อาจไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ว. ได้ ต้องยื่นคำขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง ต่อนายทะเบียนฯ ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๗ ส่วนสถานที่เลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจะเป็นผู้กำหนดอีกครั้ง

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาชิกวุฒิสภา ทั้งประเทศมีจำนวน ๑๕๐ คน ดำรงตำแหน่งได้คราวละ ๖ ปี โดยห้ามดำรงตำแหน่ง ๒ วาระติดต่อกัน มีที่มา ๒ แบบ คือ มาจากการสรรหา และการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ส.ว. ที่มาจากการสรรหา มีจำนวน ๗๓ คน ซึ่งคณะกรรมการสรรหาจะดำเนินการสรรหา ส.ว. จำนวนดังกล่าว จากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากองค์กรต่างๆ ในภาควิชาการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาชีพ และภาคอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ของวุฒิสภา สำหรับ ส.ว. ที่มาจากการเลือกตั้ง มีจำนวน ๗๗ คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนในแต่ละจังหวัดๆ ละ ๑ คน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกผู้สมัครได้เพียงหมายเลขเดียว ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดจะได้รับเลือกเป็น ส.ว. ของแต่ละจังหวัด



ข่าวโดย : ศักดิ์สิทธิ์ กิตินันทน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น