วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.ลำปาง ประชุมสารถีรถม้า ร่วมหาแนวทางส่งเสริม พัฒนาอาชีพให้เกิดความมั่นคง

นายศุภชัย เอี่ยวมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง และนายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง ได้ร่วมประชุมกับสมาชิกสมาคมฯ ผู้ประกอบอาชีพสารถีรถม้าในจังหวัดลำปาง ที่ ห้องประชุมราชาวดี ชั้น 4เทศบาลนครลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อร่วมหาแนวทางการส่งเสริมอาชีพ ช่วยเหลือและพัฒนากิจการรถม้าของจังหวัด ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง โดยมีเป้าหมายให้สารถีรถม้ามีรายได้ มีสวัสดิการค่าครองชีพที่มั่นคง รวมทั้งหาแนวทางพัฒนากิจการรถม้าของจังหวัดลำปาง ในเชิงรุก เพื่อให้รถม้าได้เป็นที่นิยมชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวเมืองลำปางแล้วจะต้องนั่งรถม้า

โดยการประชุม นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า การจะพัฒนากิจการรถม้าในจังหวัดลำปาง ให้ดีได้นั้น ประการแรกสมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง ต้องมีความเข้มแข็ง เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ประการที่สองจะต้องมีการปรับปรุงด้านการบริการ ซึ่งจะเป็นเครื่องชี้นำไปสู่ความมั่นคงในอาชีพ มีรายได้ที่สูงขึ้น และที่สำคัญจะทำให้รถม้า เป็นสัญลักษณ์ของคู่บ้านคู่เมืองนครลำปางตลอดไป ซึ่งในเรื่องนี้จะได้มีแนวทางที่จะนำหน่วยงาน ภาคส่วนต่างๆ เข้ามาช่วยดูแล พัฒนาปรับปรุง อาทิเช่น การให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ดูแลในเรื่องการตรวจสุขภาพของม้า และการพัฒนาพันธุ์ม้าที่จะนำมาเทียมลากจูงรถ เพื่อให้ม้ามีความสวยและสง่างามมากขึ้น ส่วนในเรื่องของตัวรถม้า ก็จะต้องมีการพัฒนาให้มีรูปแบบที่สวยงาม โดยการตกแต่งรถม้าจะต้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และสำหรับเรื่องการแต่งกาย ต้องมีการพัฒนาเรื่องชุดที่สวมใส่ของผู้ขับขี่ หรือ สารถีรถม้า ให้เป็นรูปแบบเดียวกัน โดยจะต้องทำการออกแบบชุดขับขี่รถม้า แล้วนำมาให้สารถีเลือก ว่าจะใช้รูปแบบใด นอกจากนี้ทางสมาคมฯ ต้องจัดให้มีการเสริมรายได้ในส่วนอื่นๆ ด้วย เช่น การจัดจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก ที่จะต้องจัดให้มีการบริหารจัดการที่เป็นรูปแบบชัดเจนมีมาตรฐาน ซึ่งจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่มวลสมาชิกสารถีรถม้า

ตลอดจนต้องมีการพัฒนาทักษะการเป็นมัคคุเทศก์ให้แก่สารถีรถม้า เพื่อให้สารถีมีความรู้ ความเข้าใจ ในเส้นทาง สามารถที่จะบรรยายถึงสถานที่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ตามเส้นทางที่รถม้าวิ่งผ่านได้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเส้นทาง แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ และเพลิดเพลินไปกับการเที่ยวชมเมืองลำปาง ทั้งนี้เพื่อจะส่งเสริมการท่องเที่ยวของรถม้าลำปาง ให้ดียิ่งขึ้นเป็นที่ติดอกติดใจแก่นักท่องเที่ยว สมดั่งคำที่ว่า “นั่งรถม้าแอ่วเมืองลำปาง ม่วนแต๊หนา” ซึ่งในเรื่องนี้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 10 ลำปาง จะเข้าทำการจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมให้ความรู้แก่สารถีรถม้าต่อไป นอกจากนี้ได้มีแนวคิดที่จะส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่สารถีรถม้าทุกคน ด้วยการจัดทำประกันสังคมให้แก่สารถีรถม้า ร่วมอีกทางหนึ่งด้วย


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น