วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผวจ.น่าน เตรียมป้องกันอุบัติเหตุจากผู้ประกอบการซื้อน้ำยางดิบทำหกเรี่ยราดถนน ทางหลวงสาย101 น่าน-แพร่

ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านเตรียมป้องกันอุบัติเหตุ จากผู้ประกอบการมักง่าย ขาดความรับผิดชอบทำ น้ำยางดิบที่รับซื้อจากชาวสวนยางจังหวัดน่านหกเรี่ยราดบนถนนทางหลวงสาย 101 น่าน – แพร่ วางมาตรการผู้ประกอบการซื้อน้ำยางดิบ ต้องมีพาชนะใส่น้ำยางดิบมีฝาปิดมิดชิดอย่าให้น้ำยางตกเรี่ยราดบนพื้นถนน เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุผู้ใช้ยานพาหนะสัญจรในช่วงฤดูฝน จะทำให้ถนนลื่นมาก

จังหวัดน่าน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เกษตรกรหันมาปลูกยางพาราเป็นจำนวนมาก และมีการขยายพื้นที่เพราะปลูกยางพาราตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อยกระดับรายได้และความมั่นคงให้แก่เกษตรกร เพิ่มขึ้นเรื่อย ซึ่งในอนาคตผลผลิตยางพาราในประเทศไทยและจังหวัดน่านเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ จากที่จังหวัดน่าน มีพื้นที่ปลูกยางพาราเพิ่มขึ้น ทำให้มีการขนส่งน้ำยางดิบส่งไปขายยังต่างจังหวัด และเกิดน้ำยางดิบหกเรี่ยราดไปตามเส้นทาง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านผู้ใช้รถใช้ถนน เพราะน้ำยางพาราที่ตกเรี่ยราดเต็มถนน ส่งกลิ่นเหม็น ถนนลื่น วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบด่วน ถนนทางหลวง 101 สายแพร่- น่าน เป็นเส้นทางหลักของชาวจังหวัดน่าน ที่ใช้เส้นทางสายนี้สัญจรไป-มา กับจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย ทุกวันจะมีประชาชนชาวจังหวัดน่าน และต่างจังหวัด ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ เดินทางไป-มาด้วยเส้นทางสายนี้อยู่เป็นประจำ ทุกวันนี้บนท้องถนนเต็มไปด้วยน้ำยางพารา ที่บรรดาพ่อค้าและผู้ประกอบการต่างลำเลียงน้ำยางส่งไปยังแหล่งรับซื้อต่างจังหวัด และปล่อยให้น้ำยางตกเรี่ยราดเต็มพื้นถนน สร้างความลำบากให้กับชาวบ้านที่ต้องทนกับกลิ่นน้ำยางพาราที่มีกลิ่นเหม็น และต้องระมัดระวังกับการใช้รถใช้ถนนที่มีน้ำยาหกเรี่ยราด ทำให้มองเห็นด้วยตาเปล่าได้ชัดเจนว่า ถนนสายแพร่-น่าน เป็นถนนสองสี และหากเกิดฝนตกจะยิ่งสร้างความลำบากให้กับชาวบ้านและผู้ใช้รถใช้ถนนอีกเท่าตัว เพราะน้ำยางพาราที่ตกบนพื้นถนน จะทำให้ถนนลื่นก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

นายพจน์ อินจันทร์ อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 47 หมู่ 1 บ้านสาคร ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน มีอาชีพขายไข่มดแดง ผักหวาน ร้านแผงลอยข้างถนน กล่าวว่าทุกวันนี้พ่อค้าแม่ค้า ที่นั่งขายของด้วยความหวั่นวิตกกลัวเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ อาจจะเสียหลักพุ่งมาชน ในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 17.00 น. ขบวนรถขนน้ำยางพาราจะเริ่มวิ่งผ่านจากน่านไปต่างจังหวัด จะมีน้ำยางหกเรี่ยราดส่งกลิ่นเหม็นมาก เคยพากันร้องเรียนก็เงียบหายไป ชาวบ้านจึงร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกรมทางหลวง ได้เข้ามาตรวจสอบและมีมาตรการในการขนย้ายน้ำยางพาราเพื่อส่งไปจำหน่ายยังต่างจังหวัด เพื่อไม่ให้เกิดน้ำยางตกบนพื้นถนน สร้างความเดือดร้อนต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้สัญจรไปมา และความเดือดร้อนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามเส้นทางถนนสายแพร่-น่าน แหล่งนี้ด้วย

ทางด้าน นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จังหวัดน่านได้มีมาตรการในการการแก้ปัญหาเรื่องยางพาราที่เกิดขึ้นระหว่างเกษตรกรผู้ทำสวนยางกับผู้ประกอบการที่รับซื้อน้ำยางพารา ขณะนี้จังหวัดน่านเตรียมส่งเสริมให้มีการตั้งโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาพารา ก่อสร้างที่อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน และจะมีการตั้งโรงงานขนาดเล็กเพิ่มขึ้นตามพื้นที่ต่างๆ นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการได้มีแนวทางในการป้องกันน้ำยางพาราหกเรี่ยราด โดยให้ผู้ประกอบการได้มีการปรับปรุงแก้ไขภาชนะใส่น้ำยางพาราที่ต้องมีฝาปิดมิดชิด ป้องกันไม่ให้น้ำยางหกเรี่ยราดรดถนน และขอความร่วมมือให้ผู้ปลูกยางพาราและผู้รับซื้อน้ำยาง ได้มองเห็นความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนนในการเดินทาง ตลอดจนขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันสอดส่อง ดูแล และมีการประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการปฏิบัติการขนส่งน้ำยางดิบเพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาน้ำยางหกรดถนนให้ผู้ประกอบการได้รับทราบ ตลอดจนหาแนวทางในการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย อีกทั้งจะยังช่วยกันสร้างเมืองน่านให้เป็นเมืองน่าอยู่ ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมความงามตามธรรมชาติของจังหวัดน่านอีกด้วย



รดา บุญยะกาญจน์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น