วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กลุ่มเกษตรกรทำนาอำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ เกือบพันคนปิดศาลากลางจังหวัดทวงเงิน ค่าจำนำข้าวที่รัฐบาลยังไม่จ่ายอีกกว่า ๑๐๐ ล้านบาท

ม๊อบชาวนาอำเภอทองแสนขัน

กลุ่มเกษตรกรทำนาอำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ เกือบพันคนปิดศาลากลางจังหวัดทวงเงิน ค่าจำนำข้าวที่รัฐบาลยังไม่จ่ายอีกกว่า ๑๐๐ ล้านบาท

ภายหลังจากรอเงินจากทาง ธกส.มาเป็นระยะเวลากว่า ๔ เดือนแล้ว จนถึงขณะนี้จะได้เวลาในการปลูกข้าวรอบต่อไป ทำให้เกิดหนี้สินและค่าใช้จ่ายที่ต้องแบกรับในต้นทุนการผลิต กลุ่มเกษตรกรจากอำเภอทองแสนขันจาก ๕ ตำบล ได้แก่ ตำบลบ่อทอง,ป่าคาย,ผักขวาง,น้ำพี้และทองแสนขัน จึงได้รวมตัวกันเพื่อมา ทวงเงินพร้อมเปิดโต๊ะเจรจา/ประชุมชี้แจงบริเวณหน้าบันไดทางขึ้นศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งได้นำ ใบประทวนจำนวน ๙๕๘ ราย เป็นเงินทั้งสิ้น ๑๐๖,๖๔๘,๐๑๑.๓๖ บาทมาด้วย โดยนายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยนายวีระชัย ภู่เพียงใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ,ปลัดจังหวัด,เจ้าหน้าที่ตัวแทนจาก ธกส.จังหวัดอุตรดิตถ์ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ออกมารับเรื่องร้องทุกข์และชี้แจงเหตุผลที่ต้องจ่ายเงินล่าช้าดังกล่าว ตั้งแต่ช่วงเวลา ๑๐.๐๐ น.

ซึ่งทาง ธกส.ฯ ได้ชี้แจงถึงในส่วนของการโอนเงิน ซึ่งทั้งภาคเหนือได้รับการโอนเงินจำนวน ๙๐๐ ล้านบาท โดยที่จังหวัดอุตรดิตถ์ได้รับการจัดสรรทะยอยโอนเงินมารวมได้รับการโอนมาแล้วทั้งสิ้น ๑,๐๔๗ ล้านบาท ดำเนินการจ่ายไปแล้วถึงวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ชาวนากว่า ๖,๔๐๐ ราย จำนวนข้าวกว่า ๖,๓๐๐ ตัน สำหรับชาวนาเขตอำเภอทองแสนขันได้ดำเนินการจ่ายเงินไปแล้ว ๒๔๘ ราย เป็นเงิน ๒๒ ล้านบาท เหลือค้างจ่ายอีก ๑,๑๘๔ ราย ทั้งนี้เมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ที่ผ่านมารัฐบาลได้โอนเงินให้กับจังหวัดอุตรดิตถ์ ๑๔๐ ล้านบาท ทาง ธกส.ได้จัดสรรเงินให้กับ ธกส.จำนวน ๑๒ สาขา ซึ่งของอำเภอ ทองแสนขันได้รับการจัดสรรลงไป ๕ ล้านบาท สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่ได้ไปรับเงินโครงการจำนวนข้าวเปลือกนั้นต้องรอไปตามคิวเพราะแต่ละสาขาจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆตามคิว ที่ได้จัดให้เพื่อเกษตรกรมารับเงินดังกล่าวให้ครบทุกราย ซึ่งแต่ละสาขาก็ได้ทยอยจ่ายให้โดยการโอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง พร้อมนี้ยังแจ้งให้เกษตรกรที่เดือดร้อนสามารถกู้เงินกับทาง ธกส.ได้รายละไม่เกิน ๑ แสนบาท ในอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ ๐.๕๘๓ ต่อเดือน อีกทั้งสามารถเลื่อนการชำระหนี้สินกับทาง ธกส.ไปอีก ๖ เดือน โดยไม่เสียค่าปรับและไม่มีดอกเบี้ย

สำหรับข้อเรียกร้องเพิ่มเติม ชาวนาทองแสนขัน ขอเพิ่มวงเงินที่โอนให้แล้วจำนวน ๕ ล้าน เพิ่มอีก ๑๐ ล้าน รวมเป็น ๑๕ ล้าน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน โดยที่ ธกส.ได้รับปากกับชาวนาในการช่วยเหลือ จากนั้นจึงได้ยอมสลายการชุมนุมเรียกร้องในเวลา ๑๒.๓๐ น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น