วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นายอำเภอเมืองพิษณุโลก เรียกประชุมเข้มผู้นำท้องถิ่นเพื่อหาทางออกแก้ไข้วิกฤตขยะล้นเมือง

เช้าวันนี้ (13 ก.พ.57) ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานเทศบาลตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายภาสกร บุญญลักษณ์ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก เรียกประชุมผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อร่วมกันหาทางออกฝ่าวิกฤตขยะล้นเมือง หลังต้องประสบปัญหาไม่มีสถานที่กำจัดขยะ ส่งผลให้แต่ละท้องถิ่นต้องได้รับความเดือดร้อน และมีเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนมากมาย ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละท้องถิ่นต้องหาทางออกด้วยตัวเอง ทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยความล่าช้าและไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการขยะนั้นต้องใช้งบประมาณสูง ขณะที่แต่ละท้องถิ่นมีงบประมาณที่จำกัด การร่วมมือระหว่าท้องถิ่นจึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ในที่ประชุมได้มีการพูดถึงและมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ 

ขณะที่สถานการณ์ขยะในภาพรวมของอำเภอเมืองพิษณุโลก แต่ละท้องถิ่นได้มีการรณรงค์คัดแยกขยะในครัวเรือนเป็นหลัก ควบคู่กับการนำขยะเปียกมาทำปุ๋ยชีวภาพ ส่วนขยะที่เหลือจะถูกนำไปฝังกลบ ซึ่งบ่อฝังกลบดังกล่าวเหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 5 เดือนก็จะไม่สามารถนำขยะไปทิ้งได้ ทำให้แต่ละท้องถิ่นเกิดความกังวลใจเกรงไม่มีสถานที่กำจัดขยะ ขณะที่หลายท้องถิ่นเห็นว่าควรมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะอย่างจริงจัง นายนพคุณ แถมพยัคฆ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวรอ กล่าวว่า ในส่วนของเทศบาลตำบลหัวรอ ขณะนี้ได้มีการศึกษาวิธีการจัดการขยะ ด้วยการนำเตาเผาขยะไร้มลพิษมาใช้ ควบคู่กับการฝังกลบและคัดแยกขยะในครัวเรือน ทั้งนี้การนำเตาเผาขยะไร้มลพิษมาใช้เทศบาลตำบลหัวรอถือเป็นท้องถิ่นแห่งแรกในอำเภอเมืองพิษณุโลก 

ซึ่งหากประสบความสำเร็จ ท้องถิ่นใกล้เคียงก็จะดำเนินการจัดการขยะในรูปแบบเดียวกัน ด้านนายภาสกร บุญญลักษณ์ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก แสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ปัญหาขยะในพื้นที่อำเภอเมืองพิษณุโลก โดยเฉพาะตำบลที่มีเขตติดต่อกับตัวเมืองพิษณุโลก เนื่องจากมีการขยายตัวของหมู่บ้านจัดสรร ประชากรหนาแน่น การบริหารจัดการขยะในสภาวะวิกฤตเป็นไปด้วยความยากลำบาก การอาศัยความมือระหว่างท้องถิ่นด้วยกันเองจึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาหนึ่งชุดซึ่งประกอบด้วยนายกเทศมนตรี และปลัด เพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญขยะอย่างจริงจัง ส่วนความคิดเห็นของผู้นำท้องถิ่นในเรื่องการจักการขยะนั้น ตนจะได้เสนอรายงานต่อจังหวัดเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหานี้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น