วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศูนย์ภาษาและการเรียนรู้เพื่อชีวิตและสังคม จัดโครงการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านหัตถกรรม ดนตรี และฟ้อนรำในการเผยแพร่ความรู้สู่ประชาธิปไตย

ศูนย์ภาษาและการเรียนรู้เพื่อชีวิตและสังคม จัดโครงการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านหัตถกรรม ดนตรี และฟ้อนรำในการเผยแพร่ความรู้สู่ประชาธิปไตย ระหว่างวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2557 ที่อาคารเอนกประสงค์ วัดบ้านในสอย อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับงบสนับสนุนจากมูลนิธิชุมชนแม่ฮ่องสอน โดยมีนักเรียนโรงเรียนบ้านในสอย จำนวน 60 คน เข้าร่วมอบรม เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการสืบทอดภูมิปัญญาด้านศิลปหัตถกรรม ดนตรี และฟ้อนรำของท้องถิ่น พร้อมทั้งส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ประชาธิปไตย สิทธิและหน้าที่พลเมืองผ่านศิลปหัตถกรรม ดนตรี และฟ้อนรำ ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต จารีตประเพณี และวัฒนธรรมของชุมชน

กิจกรรมในงานประกอบด้วย การอบรม วัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น กิ่งกะหล่า หรือรำนก รำกลองมองเซิง ตีกลองก้นยาว กลองมองเซิง การสานพัดจากไม้ใผ่ หรือสานวี การทำตุงราว ตุงโหย่ง ซึ่งใช้ในประเพณีของชาวไทใหญ่ วิทยากรโดย ปราชญ์ท้องถิ่นผู้มีความเชียวชาญ ด้านวัฒนธรรมและดนตรี ได้แก่ อาจารย์ไพฑูรย์ อินทรักษ์ อาจารย์สมเด็จ อินทรักษ์ อาจารย์เสาวนีย์ สุขิตตาธิกุล



ข่าวโดย : ทีมข่าว สวท.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น