วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดลำปาง จัดการแข่งขันสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง จัดการแข่งขันสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับจังหวัด เพื่อหาตัวแทนนักเรียนเข้าไปทำการแข่งขันในระดับภาค

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมโครงการ ”การแข่งขันสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับจังหวัด ประจำปี 2557” ที่ ศาลาสิริกตบุญประชาสรรค์ วัดพระเจดีย์ซาวหลัง พระอารามหลวง ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน โดยมีเยาวชนเด็กนักเรียน จากโรงเรียนในอำเภอต่างๆ ทั้ง 13 อำเภอ ของจังหวัดลำปาง สนใจร่วมจัดทีมเข้าทำการแข่งขัน การแข่งขันสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทางกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้หันหน้าเข้าวัด มาอยู่ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนา และเสริมสร้างจิตใจให้เยาวชนได้ยึดมั่น ในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ด้วยการระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ อันเป็นการกล่อมเกลา และพัฒนาจิตใจของเด็ก และเยาวชน ให้รู้จักการประพฤติปฏิบัติตนตามหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และได้นำหลักคำสอนนั้น ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งจะทำให้เกิดผลดีต่อสังคมส่วนรวม เกิดความสงบสุขของชนในชาติ ตลอดจนเพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีในมิติทางพุทธศาสนาไว้ ให้เป็นแบบอย่างที่ดีงามแก่สังคมไทย เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้มีความมั่นคง มีอายุยืนยาวสืบไป

สำหรับการแข่งขัน ได้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา โดยในระดับประถมศึกษา มีโรงเรียนส่งทีมเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 19 ทีม และในระดับมัธยมศึกษา มีโรงเรียนส่งทีมเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 18 ทีม รวมทีมเข้าร่วมทำการแข่งขันทั้งสิ้น 37 ทีม โดยการแข่งขัน ได้กำหนดให้แต่ละทีมมีผู้ร่วมทีมได้ 5 คน และให้ใช้บทสวดมนต์ 5 บท สำหรับทำการแข่งขัน ได้แก่ บทสวดนมัสการพระพุทธเจ้า บทสวดพระพุทธคุณ บทสวดพระธรรมคุณ บทสวดพระสังฆคุณ และบทสวดชยสิทธิคาถา ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ ทีมที่ชนะเลิศ และทีมรองชนะเลิศ ทั้งในระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา จะได้เป็นตัวแทนของจังหวัดลำปาง เข้าไปร่วมทำการแข่งขันในระดับภาคต่อไป
ดูคลิป http://youtu.be/dRWMhxyX3_8


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น