วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดน่าน สร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ลาว-จีน-เวียดนาม ตกลงการค้าลงทุนในกลุ่ม อนุภูมิภาคสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ

จังหวัดน่าน เตรียมพร้อมการสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) จัดงาน มหกรรมเครื่องเงินน่านและผ้าทอเมืองน่าน ครั้งที่ 1 ภายใต้ชื่อ "ดอกชมพูภูคาบาน ผ้าเงินน่านสู่อาเซี่ยน” เพื่อพัฒน่ายกระดับเครื่องเงินน่าน ผ้าทอเมืองน่าน สู่สากล งานจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 12 – 16 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ลานข่วงเมือง จังหวัดน่าน

นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดการประชุมความร่วมมือระหว่างอนุภูมิภาคสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน ณ ห้องแกรนด์บอลรูม 2 โรงแรมเทวราช จังหวัดน่าน โดยมีคณะภาครัฐและเอกชนจากแขวงหลสงพระบาง แขวงอุดมไชย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และจากจังหวัดเดียนเบียน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียตนาม เข้าร่วมประชุม จังหวัดน่าน เป็นจังหวัดชายแดนที่มีเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านทางจุดผ่านแดนถาวรห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เข้าสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณะรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ซึ่งเป็นเครือข่ายอนุภูมิภาคสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน เพื่อขยายความร่วมมือทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ทั้งในจังหวัด และแขวงมิตรประเทศตามแนวชายแดนที่เชื่อมโยงกัน ได้แก่ แขวงไชยะบุรี แขวงหลวงพระบาง และแขวงอุดมไชย สปป.ลาว จังหวัดเดียนเบียน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และเขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน

การจัดประชุมในครั้งนี้ จังหวัดน่าน ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เทศบาลเมืองน่าน องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน ได้จัดประชุมเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ในอนุภูมิภาคสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ไทย – ลาว – เวียดนาม จีน เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 ณ โรงแรมเทวราช อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เพื่อขยายการค้า การลงทุนระหว่างกันของทั้ง 4 ประเทศ ซึ่งนับได้ว่าเป็นโอกาสอันดีที่ภาครัฐและเอกชนในอนุภูมิภาคสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อตกลงทางการค้าในอนุภูมิภาคสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ เป็นการรวมกลุ่มในอนุภูมิภาคภูมิศาสตร์เดียวกันเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นการพัฒนาเสริมสร้างขีดความสามารถทางเศรษฐกิจระหว่างกันด้วย ซึ่งถือว่าการประชุมความร่วมมือระหว่างอนุภูมิภาคสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ไทย-ลาว-จีน –เวียดนาม เป็นการเตรียมการสู่ประชาคมอาเซียนอีกด้วย



รดา บุญยะกาญจน์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น