วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

14 กุมภาพันธ์ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมปฏิบัติธรรมในวันมาฆบูชา

จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 10 – 14 กุมภาพันธ์ 2556 ที่วัดเจดีย์ซาวหลัง พระอารามหลวง จังหวัดลำปาง

จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง กำหนดจัดกิจกรรมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนนำหลักธรรมทางศาสนา มาประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน รณรงค์ให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้เห็นถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา ร่วมกันลด ละ เลิกอบายมุข และหันมาเข้าวัดปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร เวียนเทียน และในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ที่ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในพระพุทธศาสนา โดยพระพุทธเจ้าทรงปรารภเหตุสำคัญ 4 ประการ ที่เรียกว่า “จาตุรงคสันนิบาตร” ซึ่งแปลว่า การประชุมที่พร้อมด้วยองค์ 4 คือ วันนั้นเป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 วันนั้นพระอรหันต์ จำนวน 1,250 รูปมาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย วันนั้นพระอรหันต์ที่มาประชุมล้วนเป็นผู้หมดกิเลสบรรลุอภิญญา 6 แล้วทั้งสิ้นและพระอรหันต์ทั้งหมดนั้นเป็นเอหิภิกขุคือเป็นผู้ได้รับการอุปสมบทจากพรพุทธเจ้าโดยตรง
งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา จังหวัดลำปาง จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10 – 14 กุมภาพันธ์ 2556 ที่วัดเจดีย์ซาวหลัง พระอารามหลวง จังหวัดลำปาง มีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับหลักธรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นิทรรศการเกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา การแข่งขันสวดมนต์หมู่ ระดับประถมและมัธยมศึกษา และในวันมาฆบูชา วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ในช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 6.30 น. จะมีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 57 รูป พิธีเจริญพระพุทธมนตร์ ฟังการแสดงธรรมเทศนา และในช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 17.30 น. การเจริญภาวนาปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ ฟังบรรยายธรรมะ และร่วมเวียนเทียน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกคนร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าว พร้อมแต่งกายด้วยชุดสีขาวปฏิบัติธรรมโดยพร้อมกัน



ข่าวโดย : กมลรัตน์ เพ็ชรแสนงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น