วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ศาลจังหวัดลำปางจัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ย ประจำปี พ.ศ. 2557

ศาลจังหวัดลำปางนัดไกล่เกลี่ยคดีเงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเกือบ 140 คดี ภายใน 31 กรกฎาคมนี้ เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของคู่ความในการยุติข้อพิพาท ก่อให้เกิดความสมานฉันท์ รู้รักสามัคคี และมีส่วนร่วมในกระบวนการยุติธรรม

วันที่ 24 กรกฎาคม 2557 นายเฉลิม เบ็ญมาศ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดลำปางเป็นประธานในการเปิดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ย ประจำปี พ.ศ 2557 ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารศาลจังหวัดลำปาง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการระงับข้อพิพาททางเลือกโดยเฉพาะด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อให้คู่ความได้มีโอกาสเลือกใช้ ควบคู่ไปกับการพิจารณาคดีของศาลในการยุติคดีหรือข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ด้วยความสะดวก รวดเร็วประหยัด และเป็นธรรม โดยมีบุคลากรในศาลและบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถซึ่งผ่านการฝึกอบรม เป็นผู้ให้ความรู้และช่วยเหลือคู่ความ รวมทั้ง เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและยุติข้อพิพาทให้แก่คู่ความ ตลอดจาการรณรงค์เผยแพร่ความรู้ด้านการระงบข้อพิพาททางเลือกต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่ประชาชน

นอกจากนี้ศาลจังหวัดลำปางยังได้กำหนดให้ระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง เดือน กรกฎาคม ของทุกปีเป็นเดือนแห่งการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยกำหนดเป้าหมายจำนวนคดีที่จะนำเข้าสู่การไกลเกลี่ยข้อพิพาทโดยมีจำนวนคดีที่ดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของแต่ละศาลเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ของคดีในแต่ละเดือนที่ดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่ศาลดำเนินการอยู่เป็นปกติ และดีสามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จไมน้อยกว่าร้อยละ 80 ของคดีทีเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ซึ่งจากการดำเนินงานโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยประจำปี พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมา สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จจำนวน 39 คดีคิดเป็นร้อยละ 52

โอกาสนี้ ได้นัดไกล่เกลี่ยคดีกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาจำนวน 60 คดี ให้คณะผู้ประณีประนอมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของกองทุน ทั้งนี้ มีคดีกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเข้าสู่การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของศาลจังหวัดลำปางประมาณ 137 คดี โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากสำนักงานทนายพีระชัย สำนักงานทนายวราวุฒิ สำนักงานทนายสุภาพร และสำนักงานทนายอรนุช รวม 4 สำนักงาน ซึ่งจะทำการไกล่เกลี่ยไปจนถึงวันที่ 31 กรกฏาคม 2557


ข่าวโดย : พัชรียา เขียวถา นศ.ฝึกประสบการณ์ มร.ลป
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น