วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สสส.จัดประชุมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่ความยั่งยืน สอจร.6 (ภาคเหนือ) ที่เชียงใหม่

สำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยแผนงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) จัดประชุมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่ความยั่งยืน สอจร.6 (ภาคเหนือ) ในระหว่างวันที่ 24 – 25 กรกฎาคม 2557 ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (24 ก.ค.57) เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่ความยั่งยืน สอจร.6 (ภาคเหนือ) ซึ่งสำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยแผนงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) จัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 24 – 25 กรกฎาคม 2557 ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีส่วนร่วมในการปฏิบัติและสร้างแนวทางในการพัฒนาศักยภาพแกนนำ เครือข่าย และพี่เลี้ยงของภาคเหนือให้ดำเนินงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนนอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งมาจาก 17 จังหวัดภาคเหนือกว่า 200 คนเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยภาคเช้าของวันแรกเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานและบทบาทของพี่เลี้ยง สอจร.ภาคเหนือ โดย นางพิมพ์จันทร์ โพธิ์สาวัง และ นางบุษบา ชัยศรีสวัสดิ์สุข ต่อด้วยการเสวนากิจกรรมเด่นในปีที่ผ่านมา และกิจกรรมที่ได้รับรางวัลจากงานสัมมนาอุบัติเหตุแห่งชาติ ครั้งที่ 11 ประกอบด้วย ผลงานห้องสถานศึกษา ผลงานวิชาการชนะเลิศอันดับ 1 ผลงานองค์กรต้นแบบ รางวัล Prime minister Award ส่วนภาคบ่ายเป็นกิจกรรมเพื่อการพัฒนาศักยภาพการทำงานของเครือข่าย และกิจกรรมเพื่อหาแนวทางในการประสานงานของ สอจร.ภาคเหนือ

สำหรับวันที่ 2 ของการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่ความยั่งยืน สอจร.6 (ภาคเหนือ) ในภาคเช้า จะเป็นการบรรยายเรื่อง ความสำคัญและประโยชน์ของ Ranking ภาคเหนือ ต่อด้วยกิจกรรมกลุ่มเพื่อค้นหาผลงานเด่นแต่ละจังหวัด นำสู่การถอดบทเรียน และเสนอสู่ผลงานระดับภาค ส่วนภาคบ่ายจะเป็นการนำเสนอผลงานกลุ่มและอภิปราย ทั้งนี้ข้อมูลสถิติจากหลายแหล่งระบุตรงกันว่ารถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะบนท้องถนนที่มีอันตรายมากที่สุดทั้งในช่วงเวลาปกติ และช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ โดยในช่วงเวลาปกติพบการเกิดอุบัติเหตุ 39% เทศกาลปีใหม่ 77% และ สงกรานต์ 73% ของจำนวนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุ โดยมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บรุนแรงจากอุบัติเหตุมากที่สุด และจากการสำรวจพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศกว่า 1 ล้านสองแสนราย ในปี พ.ศ.2554 พบว่ามีผู้ขับขี่สวมหมวกนิรภัยเพียงร้อยละ 54 และผู้โดยสารสวมหมวกนิรภัยเพียงร้อยละ 24 ส่วนในปี 2555 พบผู้ขับขี่มีการสวมหมวกนิรภัย 52% ผู้โดยสารมีการสวมหมวกนิรภัย 20% โดยสถิติจังหวัดที่มีอัตราการสวมหมวกนิรภัยสูงสุดในปี 2553 – 2555 คือ กรุงเทพมหานคร ส่วนจังหวัดที่มีอัตราการสวมหมวกนิรภัยต่ำสุดในปี 2553 – 2554 คือ นราธิวาส และในปี 2555 พบผู้ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์มีการสวมหมวกนิรภัยต่ำสุดคือ บึงกาฬ รองลงมาคือ จังหวัดลำพูน ดังนั้นในปีนี้ สอจร.จึงกำหนดเป้าหมายในการดำเนินงานโดยเน้นให้มีการสวมหมวกนิรภัยครบ 100% โดยมุ่งหวังเพื่อลดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุโดยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้รับอันตรายน้อยที่สุด


ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น