วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ทหาร และ ประชาชน ร่วม พิธี ปลูกต้นไม้ และ บวชป่า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ พุทธอุทยานชัยยะสุขังปางประทีป อ.ลี้ จ.ลำพูน

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอลี้ จัดโครงการ ปลูกต้นไม้ และ บวชป่า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหา มหาราชินี ที่ พุทธอุทยานชัยยะสุขังปางประทีป อ.ลี้ จ.ลำพูน เพื่อ ให้ทุกภาคส่วน ได้ตระหนักถึงปัญหาโรคร้อน โดย มีประชาชน เยาวชน ร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก

วานนี้ ( 23 กรกฎาคม 2557 ) ประชาชนชาว อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ร่วม โครงการ ปลูกต้นไม้ และ บวชป่า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และ ในโอกาส วันสิ่งแวดล้อมโลก ที่ พุทธอุทยานชัยยะสุขังปางประทีป อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยมี นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน เปิดโครงการ และ มี เจ้าหน้าที่ทหาร จาก กองกำลังรักษาความสงบแห่งชาติ กองพลทหารราบที่ 7 ส่วน แยก 2 และ ส่วนแยก 1 ประจำ จ.ลำพูน , หัวหน้าส่วนราชการ จ.ลำพูน , พระสงฆ์ , เยาวชน และ นักเรียน ร่วมกิจกรรมด้วย

นายสุวรรณทัสน์ ธนัญชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ มี วัตถุประสงค์ เพื่อ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ใน วโรกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2557 ที่ พระองค์ ทรงมี พระราชเสาวนีย์ เน้นย้ำให้ ชาวไทยทุกคน ช่วยกันรักษาผืนแผ่นดิน ให้สมกับที่ได้อยู่ อาศัยมาด้วยความสุข ให้รู้จักคุณค่า ในทรัพยากร ที่สำคัญ ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยกันปลูกต้นไม้ และ ทรงย้ำว่า อยากมีน้ำ ก็ต้องไม่ตัดป่า ซึ่งกิจกรรมในโครงการ จะช่วยส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนใน อำเภอลี้ ได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ รัก หวงแหน และ ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ ฟื้นฟูธรรมชาติ รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนใช้ทรัพยากร ป่า และ น้ำอย่างมีคุณค่า โดยการ ปลูกต้นไม้ และ บวชป่า มีโดย มี พระครูอินทวุฒิคุณ เจ้าคณะอำเภอลี้ เป็นประธานสงฆ์ ในการประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้น พระสงฆ์ , ประชาชน ได้ร่วมประกอบ พิธีบวชป่า และ ปลูกต้นไม้ อาทิ ต้นสัก , ต้นจามจุรี และ ต้นไม้ให้ผลกินได้ จำนวน 800 ต้น

พุทธอุทยาน ชัยยะสุขังปางประทีป ต.นาทราย อ.ลี้ จ.ลำพูน ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2550 โดยได้รับอนุญาต ขอใช้พื้นที่ ป่าจากกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2551 เพื่อเป็นพุทธอุทยาน เฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล สดุดี เทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ใช้เป็นศูนย์รวมในการ ประกอบ พิธีทางศาสนา และ กิจกรรม เนื่องในโอกาสสำคัญ และ เป็นแหล่งเรียนรู้ แก่ เยาวชน และ ประชาชนทั่วไป .


ข่าวโดย : อรณิชา อินทา
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น