วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดกำแพงเพชร สร้างความปรองดองสมานฉันท์ฯ ผ่านโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2557 ที่หอประชุม ชั้น 3 วัดคูยาง พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พระธรรมภาณพิลาส เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการประชุมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 โดยมี นายสุรพล วาณิชเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีพระสงฆ์จากทุกอำเภอในจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมประชุม

โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ถือเป็นโครงการที่ช่วยสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ โดยใช้มติทางศาสนาผ่านโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ในดำริสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ปีงบประมาณ 2557 เพื่อปลุกจิตสำนึกของคนในชาติให้มาร่วมกันรักษาศีล 5 อันเป็นการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม สร้างความสุข ความสงบร่มเย็นแก่ตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน ได้รับการส่งเสริมให้ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนา เห็นคุณค่าของการรักษาศีล 5 และสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม อันจะนำมาสู่ความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ สำหรับการรักษาศีล 5 เป็นพื้นฐานสำคัญ ที่ทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ไม่เบียดเบียนตนเอง และไม่เบียดเบียนคนอื่น ส่งผลให้สังคมสงบสุขร่มเย็น ดังที่บัณฑิตทั้งหลาย กล่าวว่า "ศีลเป็นเบื้องต้น เป็นที่ตั้ง เป็นบ่อเกิดแห่งคุณความดีทั้งหลาย และเป็นประธานแห่งธรรมทั้งปวง บุคคลใดชำระศีลให้บริสุทธิ์แล้ว ย่อมเป็นเหตุให้พ้นจากความทุจริต จิตจะร่าเริงแจ่มใส และเป็นทางหยั่งลง มหาสมุทร คือ พระนิพพาน” โดยหากหมู่บ้านใดนำไปปฏิบัติได้ ประชาชนย่อมจะอยู่เย็นเป็นสุขจะเกิดความสงบสุข และจะส่งผลให้ประเทศเกิดความสงบสุข ไม่ต้องทุกข์ ไม่หวาดระแวงซึ่งกันและกัน อันเป็นการพัฒนาจิตใจของประชาชน ให้อยู่ในกรอบของศีลธรรมอันดีงามสืบไป

จังหวัดกำแพงเพชรจัดโครงการหมู่บ้านถือศีล 5 ขึ้น โดยมีเป้าหมายให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด มี วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและสร้างความตระหนักให้พุทธศาสนิกชนนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ไปปฏิบัติ โดยเฉพาะผู้นำชุมชนในอันที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมในหมู่บ้าน ให้เป็นสังคมที่มีแต่ความสุข ความเจริญและความก้าวหน้าต่อไป


นิพนธ์ รอดทรัพย์ / ข่าว
นายรวีโรจน์ ส่องศรี ประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชร / ตรวจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น