วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จ.ลำปาง จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคสับปะรดผลสด ร่วมคืนความสุขให้แก่เกษตรกร

สำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง เชิญชวนประชาชนรับมอบความสุข ร่วมใส่ใจดูแลสุขภาพบริโภคสับปะรดผลสดขจัดโรค "หนึ่งวัน หนึ่งครอบครัว หนึ่งหัว ไม่ต้องมัวไปหาหมอ" โดยได้จัดกิจกรรมรณรงค์ ส่งเสริมการบริโภคสับปะรดขึ้น ที่บริเวณลานจอดรถสวนสาธารณะเขลางค์นคร ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายสมพร เจียรประวัติ เกษตรจังหวัดลำปาง นายชัยณรงค์ กาฬมณี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง และนายสุวิทย์ เล็กกำแหง นายอำเภอเมืองลำปาง ร่วมกันเป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ฯ โดยมีเยาวชนเด็กนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป รวมทั้งนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาพักผ่อนและออกกำลังกายในบริเวณสวนสาธารณะ ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมทำกิจกรรมฯ จำนวนมาก

นายสมพร เจียรประวัติ เกษตรจังหวัดลำปาง กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรระดับชาติและระดับจังหวัด ประจำปี 2557 โดยทางสำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง ได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเป็นมาตรการช่วยเหลือ กระจายผลผลิตสับปะรดของจังหวัดลำปาง ในช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดจำนวนมาก จนอาจเกิดภาวะผลผลิตล้นตลาด อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้สามารถจำหน่ายสับปะรดผลสดได้ด้วยตัวของเกษตรกรเอง โดยไม่ต้องถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี และความสุขเพิ่มมากขึ้น ในการนี้เกษตรจังหวัดลำปาง ได้กล่าวถึงคุณค่าทางโภชนาการของสับปะรด ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายทั้ง 32 ประการ เช่น สับปะรดช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ต้านอนุมูลอิสระชะลอความแก่ รักษาโรคความดันโลหิตสูง อาการแผลเป็นหนอง อาการหวัด บรรเทาอาการของโรคบิด และช่วยขับปัสสาวะ เป็นต้น พร้อมกันนี้ได้เชิญชวนให้พี่น้องประชาชน หันมาบริโภคสับปะรดเพื่อสุขภาพสร้างความสุขให้แก่ตนเอง และเพื่อรวมเป็นพลัง “คนลำปาง ฮักกั๋นแต้หนา” ร่วมกันคืนความสุขให้แก่เกษตรกรชาวลำปาง

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้จัดให้มีกิจกรรมร่วมแบ่งปันความสุข จัดการแข่งขันกินสับปะรดขึ้น ด้วยการนำสับปะรดผูกเชือกห้อยไว้กับราวไม้ ภายใต้กติกาให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันเอามือไขว้หลัง กัดกินสับปะรดให้ได้มากที่สุด ภายในเวลา 5 นาที โดยการแข่งขันมี นายสมพร เจียรประวัติ เกษตรจังหวัดลำปาง นายชัยณรงค์ กาฬมณี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง และนายสุวิทย์ เล็กกำแหง นายอำเภอเมืองลำปาง ได้เข้าร่วมทำการแข่งขันด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ทั่วบริเวณเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะของกองเชียร์ ที่มายืนคอยลุ้นให้กำลังใจอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากสับปะรดแกว่งไปมาทำให้ผู้แข่งขันไม่สามารถกัดกินสับปะรดได้ บางคนได้แค่ใช้ลิ้นสัมผัส บางคนถูกสับปะรดแกว่งโดนหัวบ้าง โดนหน้าบ้าง ส่วนผู้ที่กัดกินสับปะรดได้ก็ต้องใช้วิธีกระโดดเข้างับ โดยผู้ชนะการแข่งขัน ได้แก่ นายสุทธิพงษ์ ยะสะโน นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคลำปาง ได้รับเงินรางวัล 1,000 บาท

ทั้งนี้มาตรการรณรงค์ส่งเสริมการบริโภคสับปะรด ดังกล่าว ทางจังหวัดลำปาง ได้ประสานกับหน่วยงานภาครัฐ และบริษัทเอกชน ทำการเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรสามารถนำสับปะรดผลสด มาวางจำหน่ายให้แก่ประชาชนผู้บริโภคได้เอง ไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 ในบริเวณพื้นที่ 3 แห่ง คือ พื้นที่บริเวณด้านหน้าสวนสาธารณะเขลางค์นคร, ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีลำปาง และด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส สาขาลำปาง

ดูคลิป http://youtu.be/0jzxLENiyFc


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น