วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อบจ.ลำพูน หารือนำนักศึกษาจีนร่วมแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน ในจังหวัดลำพูน

อบจ.ลำพูน ร่วมหารือผู้บริหารเครือข่ายสถานศึกษาในจังหวัดลำพูน แสวงหาความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันการศึกษาต่างประเทศ นำนักศึกษาจีนจากมหาวิทยาลัยเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน ในจังหวัดลำพูน

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม 2557 ที่ห้องประชุมกาสะลอง สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้จัดประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน ร่วมกับผู้บริหารของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 เขต 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ผู้บริหารโรงเรียนสังกัด อบจ.ลำพูน ผู้แทนสถาบันการศึกษาเอกชนในจังหวัดลำพูน โดยมีศาสตราจารย์ชะภิพร เกียรติคชาธาร ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน มาให้คำแนะนำแนวทางการดำเนินงานในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย - จีน ซึ่งที่ผ่านมาได้ประสานงานทำบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยน ระหว่าง อบจ.เชียงใหม่ กับ มหาวิทยาลัยเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน มาแล้วถึง 6 รุ่น โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบในการดำเนินการแนวทางทำบันทึกข้อตกลงโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยนและวัฒนธรรมไทย - จีน เพื่อนำนักศึกษาจีนจะมาทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรม เพื่อแลกเปลี่ยนการอ่าน การพูด และการเขียนภาษา และเผยแพร่วัฒนธรรมจีนในสถานศึกษาสังกัด อบจ.ลำพูน โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา มัธยมศึกษา โรงเรียนเอกชน

ทั้งนี้ จะได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อทำงานโครงการฯ ในการกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน การพิจารณากลั่นกรองโรงเรียนที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยตั้งเป้าหมายนำนักศึกษาจีนแลกเปลี่ยนจำนวน 40 คน เริ่มการเรียนการสอนภาษาจีน ตั้งแต่ระหว่างวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557 - วันที่ 3 มีนาคม 2558

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จะเปิดรับสมัครโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 เป็นต้นไป ถึง วันที่ 15 สิงหาคม 2557 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายบริหารการศึกษา กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อบจ.ลำพูน เบอร์โทรศัพท์ 053-597-260 ต่อ 114


ข่าวโดย : นศ. ฝึกประสบการณ์ นางสาวเกศกนก แสงจันทร์
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น