วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

น่านเปิดโครงการป้องกันไฟ ป้องกันป่า ด้วยจิตอาสา 1 วัน 100 กิโลเมตร ถวายพ่อของแผ่นดิน ตามวาระจังหวัดน่าน สร้างเมืองน่านน่าอยู่คู่ป่าต้นน้ำ

วันนี้ 6 ก.พ. 75 ที่อ่างเก็บน้ำอ่างน้ำส้อ บ้านเด่นพัฒนา อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันไฟ ป้องกันป่า ด้วยจิตอาสา 1 วัน 100 กิโลเมตร ถวายพ่อของแผ่นดิน ตามวาระจังหวัดน่าน 2013 – 2017 สร้างเมืองน่านน่าอยู่คู่ป่าต้นน้ำ โดยร่วมกันจัดทำแนวกันไฟ ระยะทาง 100 กิโลเมตร พร้อมกันในทุกอำเภอในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยทุกแห่งจะเริ่มกิจกรรมในเวลา 09.59 น. พร้อมกันทุกอำเภอ ซึ่งพื้นที่ในการจัดทำแนวกันไฟทั้ง 15 อำเภอภายใน 1 วัน รวมกันแล้วได้ 100 กิโลเมตร โดยในส่วนของอำเภอเชียงกลางซึ่งเป็นที่เปิดตัวหลักของโครงการมีการจัดทำแนวกันไฟรวมกันทั้งสิ้น 9 กิโลเมตร โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้มอบทุนการศึกษาของมูลนิธิสมเพิ่ม กิตินันท์ จำนวน 5 ทุนให้แก่นักเรียนในพื้นที่อำเภอเชียงกลาง และมอบธง "ถิ่นฟ้าสดใส เมืองน่านไร้หมอกควัน” ให้แก่หมู่บ้านจำนวน 14 หมู่บ้านพร้อมกับปล่อยขบวนจิตอาสาของแต่ละหมู่บ้านเพื่อร่วมกันทำแนวป้องกันไฟป่าในเขตหมู่บ้านของตนเองต่อไป

ตามที่จังหวัดน่านได้มีประกาศจังหวัดน่าน ขอความร่วมมืองดเว้นการเผา และเฝ้าระวังสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดน่าน ทุกกรณี เป็นระยะเวลา 75 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2557 โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ให้ถือเป็นหน้าที่ต้องสอดส่องดูแลให้ประชาชนในท้องที่ปฏิบัติตามประกาศอย่างเข้มงวด และให้นายอำเภอในท้องที่ ได้ประกาศชี้แจงกำชับในที่ประชุมประจำเดือนของอำเภอทุกครั้ง รวมทั้งให้กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ทำการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายประจำตำบลและหมู่บ้าน ให้ประชาชนโดยทั่วไปได้รับทราบอย่างทั่วถึง เพื่อให้การควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดน่าน เกิดผลอย่างจริงจัง โดยในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมของทุกปี เป็นช่วงที่มีมวลอากาศเย็นปกคลุมในพื้นที่จังหวัดน่าน ทำให้สภาพอากาศแห้งและนิ่ง ฝุ่นละอองสามารถแขวนลอยอยู่ในบรรยากาศได้นาน ไม่สามารถแพร่กระจายออกไปได้และไม่ตกลงสู่พื้น ก่อให้เกิดสภาพฟ้าหลัว มีหมอกควันปกคลุม ทัศนวิสัยต่ำกว่า 1 กิโลเมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่จังหวัดน่าน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัด จังหวัดน่านจึงได้ดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดน่าน อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นรูปธรรม โดยมีการบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าได้อย่างยั่งยืนสืบไป


ศรายุทธ  ประเสริฐนิรมล  ภาพ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น