วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำพิธีบวงสรวงเจ้าเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคลสร้างขวัญกำลังใจ ให้สิ่งศักดิ์คุ้มครอง ก่อนเปิดงานฤดูหนาวและงานรื่นเริง ปี 2557

เช้าวันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2557) เวลา 08.19 น. นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเจ้าบ้านเจ้าเมือง พร้อมด้วยนางหทัยชนก พนัสอำพล นายกเหล่ากาชาดจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เข้าร่วมพิธี ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดเตรียมของบูชาเครื่องไหว้ประกอบด้วยดอกไม้ ธูปเทียนอาหารคาวหวาน ผลไม้ โดยมีพิธีกรชาวไทยใหญ่(จเร) เป็นผู้กล่าวคำบูชาเป็นภาษาไทยใหญ่ ตามประเพณีนิยมที่ปฏิบัติสืบทอดมาช้านาน
ในการจัดพิธีบวงสรวงเจ้าบ้านเจ้าเมืองเป็นความเชื่อถือของชาวไทยใหญ่ เมื่อจะมีการจัดงานประเพณีหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับผู้คนเป็นจำนวนมาก ก็จะมีการบอกกล่าวสิ่งศักดิ์ที่ชาวไทยใหญ่เคารพนักถือเพื่อให้ช่วยดูแลคุ้มครองอุบัติภัยอันตรายทั้งหลายทั้งปวงไม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งครั้งนี้เป็นการบอกกล่าวก่อนที่จะมีการจัดงานฤดูหนาวและงานรื่นเริงประจำปีของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ได้จัดมาเป็นประจำทุกปี โดยการบอกกล่าวสิ่งศักดิ์ในครั้งนี้เริ่มต้นที่ศาลเจ้าพ่อข้อมือเหล็ก ศาลเจ้าพ่อเมืองแข่ และอนุสาวรีย์พญาสิงหนาทราชา ตามลำดับ



ข่าวโดย : วรสิทธิ์ อุดมพาณิชย์ ส.ปชส.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น