วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สมาชิกสภา อบต. ที่ได้รับเลือก จากพื้นที่ต่างๆ ของ จ.ลำปาง เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มพูนองค์ความรู้ เพื่อประโยชน์สำหรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในสภาท้องถิ่น

สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมโครงการ "พัฒนาศักยภาพเพิ่มพูนองค์ความรู้ในการปฏิบัติหน้าที่ ให้แก่สมาชิกสภาท้องถิ่น" ตามหลักสูตร "ฝึกอบรมสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดลำปาง รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2557" ที่ หอประชุม โรงแรมบุษย์น้ำทอง ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรม โดยมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง อำเภองาว และอำเภอสบปราบ ทั้งที่ได้รับการเลือกตั้งก่อน และได้รับการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งสิ้น 190 คน เข้าร่วมรับการฝึกอบรม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริม เพิ่มพูนองค์ความรู้ และพัฒนาศักยภาพ แก่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ให้มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายท้องถิ่น รวมถึงข้อกฎหมายอื่นๆ ระเบียบ และหนังสือสั่งการ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนได้มีความเข้าใจในนโยบายของรัฐบาล ของกระทรวงมหาดไทย และของจังหวัดลำปาง ทั้งนี้เพื่อให้สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ได้มีองค์ความรู้พื้นฐานที่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปดำเนินการบริหาร พัฒนาองค์กร ปรับปรุงกระบวนงาน ให้เกิดประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลเพิ่มมากยิ่งขึ้น

สำหรับการฝึกอบรมได้นำหลักสูตร ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มาปรับใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินการ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ซึ่งประกอบไปด้วยความรู้ในเรื่องต่างๆ อาทิ ความรู้ในเรื่องบทบาทอำนาจหน้าที่ ในการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น และแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล เช่น การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น, การจัดทำข้อบัญญัติท้องถิ่น และแนวทางการปฏิบัติ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการประชุมสภาท้องถิ่น รวมทั้งการให้ความรู้ในหลักข้อกฎหมายและการบริหารราชการตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ความรู้ในเรื่องหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข, ความรู้ในข้อกฎหมายตามพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546, พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม, พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 เป็นต้น

โดยการฝึกอบรม ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดลำปาง, โรงพยาบาลลำปาง และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำปาง มาบรรยายให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ พร้อมกับให้ข้อสังเกต และยกกรณีตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เข้าใจถึงหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนถูกต้อง
ดูคลิป http://youtu.be/dof4qIH6et0


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น