วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สาธารณสุขลำปาง เตือนระวังโรคมือ เท้า ปากในกลุ่มเด็กเล็ก

สำนักงานสาธารณสุขลำปาง เตือนศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนหรือสถานรับเลี้ยงเด็ก ระวังโรคมือ เท้า ปากในกลุ่มเด็กเล็ก ป้องกันและรักษาความสะอาดของห้องเรียนและอุปกรณ์

นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงสถานการณ์ของโรคมือ เท้า ปาก ของจังหวัดลำปาง จากรายงานการเผ้าระวังโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ในปี 2556 พบมีผู้ป่วย จำนวน 1,195 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต และจากข้อมูลเฝ้าระวังช่วงเดือน มกราคม ตั้งแต่วันที่ 1-28 มกราคม 2557 พบผู้ป่วยแล้วจำนวน 50 ราย ซึ่งมากกว่าปี 2556 ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ และผู้ป่วยจำนวน 23 คนเป็นกลุ่มเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี และรองลงมากลุ่มเด็กอายุ 5-9 ปี
นายแพทย์สาธารณสุขฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก ใหญ่พบในศูนย์เด็กเล็ก และมักระบาดในเด็กเล็กซึ่งรวมตัวอยู่ในโรงเรียนหรือสถานรับเลี้ยงเด็ก ซึ่งการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก คือ การรักษาสุขอนามัย ความสะอาดของห้องเรียน ห้องครัว ภาชนะใส่อาหาร ของเล่น รวมถึงห้องน้ำ ห้องส้วมด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือผงซักฟอกเป็นประจำและยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และครูและพี่เลี้ยงเด็กต้องค่อยเฝ้าระวังโรคหากพบเด็กมีอาการป่วยและน่าสงสัยเป็นโรคมือ เท้า ปาก โดยการสังเกตอาการ คือ เด็กมักป่วยด้วยอาการไข้สูง ไม่ยอมกินข้าว ไม่ดื่มน้ำ มีตุ่มแดงที่ลิ้น เหงือกและกระพุ้งแก้ม ตุ้มนี้จะกลายเป็นตุ่มพองใสซึ่งบริเวณรอบ ๆ จะอักเสบและแดง ต่อมาตุ่มจะแตกเป็นแผลหลุมตื้น ๆ มักขึ้นบริเวณมือ นิ้วมือ ฝ่าเท้า และอาจพบที่ก้น ให้แจ้งและรีบไปหาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน และแยกเด็กป่วยออกาจากเด็กคนอื่น ๆ ทันที



ข่าวโดย : กมลรัตน์ เพ็ชรแสนงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น