วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คลังปิโตรเลียมลำปาง ระดมทุกภาคส่วนร่วมซ้อมแผนดับเพลิงประจำปี 2557 เตรียมความพร้อมบุคลากร และเครื่องมือ ในการระงับเหตุฉุกเฉินภายในหน่วยงาน

บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) คลังปิโตรเลียมลำปาง ร่วมกับ หลายหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัดลำปาง ปฏิบัติการฝึกซ้อมแผนดับเพลิงและแผนหนีไฟ ประจำปี 2557 ที่ บริเวณภายในคลังปิโตรเลียมลำปาง ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ลำปาง-งาว ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากร เจ้าหน้าที่ และเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือ ในการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมแผนแบบเสมือนจริง โดยมีเจ้าหน้าที่ พนักงาน จากหน่วยงานสนับสนุนทั้ง เทศบาลนครลำปาง โรงพยาบาลลำปาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เข้าร่วมปฏิบัติการฝึกซ้อมแผน

โดยการฝึกซ้อมแผนครั้งนี้ ได้มีการจำลองสถานการณ์ เกิดเหตุก๊าซรั่วที่หน้าแปลน 2 x 4 นิ้ว บริเวณถังสำรองก๊าซภายในคลังปิโตรเลียมลำปาง ซึ่งตรงจุดเกิดเหตุเป็นจุดที่มีถังสำรองก๊าซขนาดใหญ่ 1,000 ตัน จำนวน 2 ถัง ตั้งอยู่ และในที่เกิดเหตุได้มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดเห็นเหตุการณ์ แจ้งเหตุไปยังศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินในพื้นที่ พร้อมกับพยายามเข้าระงับเหตุ แต่ก๊าซได้รั่วออกมาในปริมาณมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้บริเวณได้สูดดมก๊าซเข้าไป จนหมดสติอยู่ในที่เกิดเหตุ 1 ราย ในขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยฉุกเฉินได้เร่งระดมกำลังพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือดับเพลิง เข้าช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และพยายามเข้าปิดวาวล์เพื่อหยุดการจ่ายก๊าซ แต่สถานการณ์กลับรุนแรงมากขึ้นเมื่อเกิดเพลิงลุกไหม้ที่บริเวณรอยรั่ว จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ จึงต้องมีการประสานแจ้งหน่วยงานภายนอก นำทีมผจญเพลิง 2 ชุด เข้าช่วยสนับสนุน แต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงร้องขอความช่วยเหลือไปยังเทศบาลนครลำปาง นำรถดับเพลิงมาช่วยระงับเหตุจนเหตุการณ์สงบ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในขณะเดียวกันก็มีการประสานหน่วยแพทย์ฉุกเฉินจาก โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง และทีมแพทย์จากศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง เทศบาลนครลำปาง เข้ามาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ซึ่งจากเหตุการณ์จำลองได้สมมุติมีผู้ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากสูดดมก๊าซปริมาณมาก 1 ราย และเจ้าหน้าที่ที่เข้าระงับเหตุ ได้รับบาดเจ็บมีอาการกระดูกคอเคลื่อน 1 ราย

ด้านนายจักริน จั่นตระกูล ผู้จัดการส่วนคลังปิโตรเลียมลำปาง ได้กล่าวว่า การซ้อมแผนดับเพลิงและหนีไฟ หรือแผนฉุกเฉิน ทางบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) คลังปิโตรเลียมลำปาง ได้มีการซ้อมแผนเป็นประจำทุก 2 เดือน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ให้สามารถปฏิบัติใช้งานอุปกรณ์ในการป้องกันเหตุร้าย หรือเหตุที่ไม่คาดฝันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเพื่อเป็นการเน้นย้ำ และสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนคนลำปาง ถึงระบบและมาตรฐานการดูแลตรวจสอบ ความปลอดภัย ของคลังปิโตรเลียมลำปางด้วย
ดูคลิป http://youtu.be/nA89WVr7kKs


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น