วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดปฏิบัติการ Kick off รณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า ปี 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดปฏิบัติการ Kick off รณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ไฟป่าระดับอำเภอ ปี 2557 เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและ ไฟป่า ในพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สนองนโยบายรัฐบาลและจังหวัดเชียงใหม่ ที่กำหนดให้ปัญหาหมอกควันไฟป่าเป็น "วาระของจังหวัด" ที่ทุกภาคส่วนจะต้องบูรณาการเป็นเจ้าภาพแก้ไขปัญหาร่วมกัน

วันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2557) เวลา 09.15 น. นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดปฏิบัติการ Kick off รณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า ณ บริเวณธนาคารกิ่งไม้ใบไม้ ม.3 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตามนโยบายของรัฐบาล และยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงใหม่ ที่กำหนดให้ปัญหาหมอกควันไฟป่าเป็น “วาระของจังหวัด” ที่ทุกภาคส่วนจะต้องบูรณาการเป็นเจ้าภาพแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาหมอกควัน ไฟป่าได้สร้างความเสียหาย / สูญเสียทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และสุขภาพระบบหายใจเป็นจำนวนมาก

เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า ในพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสนองนโยบายของรัฐบาลและจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ อาทิ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย สถานีควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้ร่วมกันเปิดปฏิบัติการ Kick off การรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่าระดับอำเภอ ปี 2557 โดยมี ดร.ธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศบาลเมืองแม่เหียะ กล่าวรายงานพิธีเปิดปฏิบัติการ Kick off รณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และผู้ว่าราชการได้มอบธงสัญลักษณ์เปิดปฏิบัติการ Kick off แก่ส่วนราชการต่างๆ และลงนามข้อตกลง (MOU) ที่จะคลี่คลายปัญหาหมอกควันร่วมกัน พร้อมเยี่ยมชมธนาคารกิ่งไม้ใบไม้ ร่วมกันปล่อยปลาและ ปลูกต้นไม้

ด้วยเหตุนี้จึงนับได้ว่าปัญหาหมอกควันไฟป่า เป็นภัยพิบัติอย่างใหญ่หลวง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ คุณภาพชีวิต การท่องเที่ยวโดยรวม ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ด้วย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน สมดังคำขวัญของจังหวัดเชียงใหม่ที่ว่า “ดอยสุเทพเป็นศรี ประเพณีเป็นสง่า บุปผาชาติล้วนงามตา งามล้ำค่านครพิงค์”


ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา /อนันต์ ชุ่มใจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น