วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วันมาฆบูชา (Makha Bucha Day)

วันมาฆบูชา ในภาษาบาลีอ่านว่า "มาฆปูชา” และ "มาฆบูชา” ย่อมาจาก "มาฆปูรณมีบูชา” ซึ่งหมายถึง การบูชาในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเ นื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น เมื่อ ๒๕๐๐ กว่าปีก่อน องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง โอวาทปาฏิโมกข์ ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา โดยมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นพร้อมกัน ๔ ประการ คือ

๑.พระสงฆ์สาวก จำนวน ๑๒๕๐ รูป มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย
๒.พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดต่างล้วนเป็น "เอหิภิกขุอุปสัมปทา” คือ ผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง
๓.พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรง อภิญญา๖
๔.วันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญมาฆปุรณ มีดิถี ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ (ภาคกลาง)ดังนั้น จึงมีคำเรียกวันนี้อีกคำหนึ่งว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต” หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์๔
ประกอบกับวันมาฆบูชา ในปี ๒๕๕๗ นี้ ตรงกับ วันศุกร์ที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ซึ่งตรงกับวันแห่งความรัก ที่เราเรียกกันว่าวาเลนไทน์ถือว่าเป็นปีที่ดี เพราะวันมาฆบูชากับวันแห่งความรักมีเจตนารมณ์เดียวกันคือ เป็นวันแสดงความรัก ความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ในวันมาฆบูชาองค์สมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า ทรงมีเมตตา มีความปรารถนาต่อมวลมนุษย์ด้วยการประทานโอวาทปาฏิโมกข์ ซึ่งกล่าวถึงหลักคำสอนอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตของตนให้ผ่องใส เพื่อเป็นหลักปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนทั้งมวล เพื่อใช้เป็นแนวทางต่อการดำเนินชีวิต นี่คือความรักในเพื่อนมนุษย์ที่ทรงประทานมาให้
ปัจจุบัน วันมาฆบูชา ได้รับการประกาศให้เป็นวันหยุดราชการในประเทศไทย โดยพุทธศาสนิกชน ทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ พระสงฆ์ และประชาชน จะมีการประกอบ          พิธีต่าง ๆ เช่น การตักบาตร การฟังพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน เป็นต้น เพื่อเป็นการบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัยและเหตุการณ์สำคัญดังกล่าว หลักปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนทั้งมวล
๑.อาบน้ำ ชำระร่างกายให้สะอาด ทำจิตใจให้เบิกบาน
๒.แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย เหมาะสมกับสถานที่
๓.เตรียมดอกไม้ ธูป เทียน ตลอดจนเครื่องบูชาให้เรียบร้อย
๔.เมื่อถึงวัดแล้วควรอยู่ในอาการสำรวม ไม่พูดคุยหยอกล้อ วิ่งเล่น หรือทำกิจกรรมอันไม่เหมาะสม ความหมายการเวียนเทียน วันมาฆบูชา
-เวียนเทียน รอบที่ ๑ รำลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า โดยภาวนาบท อิติปิโส ภะคะวาฯ ไปจนจบ เพื่อให้จิตใจมีสมาธิ
-เวียนเทียน รอบที่ ๒ รำลึกถึงคุณพระธรรม ภาวนาบทสวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโมฯ ไปจนจบ
-เวียนเทียน รอบที่ ๓ รำลึกคุณพระสงฆ์ ภาวนาบทสุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆฯ ไปจนจบ

ระหว่างนั้นต้องทำจิตใจให้สงบ แน่วแน่กับบทบูชา
ข้อควรพิจารณาที่น่าสนใจ คือ เนื้อความในโอวาทปาฏิโมกข์ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงนั้น จุดหมายสูงสุด แห่งพระพุทธศาสนา คือ พระนิพพานดังนั้นพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า จึงควรศึกษาพระโอวาทปาฏิโมกข์ให้เข้าใจ แล้วน้อมนำไปปฏิบัติ ตามฐานะและกำลังความสามารถของแต่ละคน จึงจะได้ชื่อว่าเป็นพุทธศาสนิกชนที่แท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น