วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปภ.ลำพูน อบรม ประชาชน เพื่อ ขยายเครือข่าย มิสเตอร์เตือนภัย เพื่อ ช่วยลดความเสียหายหากเกิดเหตุสาธารณภัย

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำพูน จัด ฝึกอบรม ประชาชน ในโครงการมิสเตอร์เตือนภัย เพื่อ สร้างเครือข่ายการแจ้งเตือนเหตุ สาธารณภัย ให้มีการเตรียมการ ป้องกัน เพื่อลด ความสูญเสียต่อชีวิต และ ทรัพย์สิน โดยเฉพาะเหตุที่เกิดจาก อุทกภัย และ ดินถล่ม

วานนี้ ( 5 กุมภาพันธ์ 2557 ) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน จัดอบรมโครงการอาสาสมัครเตือนภัยดินถล่ม “ มิสเตอร์เตือนภัย ” ประจำปี 2557 จังหวัดลำพูน โดยจัดขึ้น ที่ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน มีนายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่ได้รับการคัดเลือกจากหมู่บ้านเสี่ยงภัย จำนวน 75 ชุมชน ๆ ละ 2 คน รวม 150 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำหน้าที่ประสานงานแจ้งเตือนภัย ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยและดินถล่มและให้ชุมชนมีความพร้อม และ สามารถเตรียมรับมือกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นได้ ซี่ง จากการดำเนินโครงการที่ผ่านมา จังหวัดลำพูน มีมิสเตอร์ เตือนภัยแล้ว รวมทั้งสิ้น 372 คน จาก 186 ชุมชน สำหรับการฝึกอบรมครั้งนี้ คณะวิทยากร จาก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน , ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง , สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดลำพูน ได้ร่วมกันอบรมเกี่ยวกับ การสำรวจพื้นที่ การแจ้งเตือนภัยหาก บริเวณพื้นที่ใด มีความเสี่ยงที่จะ เกิดเหตุ อุทกภัย และ ดินถล่ม
ทางด้านนายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า เหตุสาธารณภัย ทั้งจากที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ และ ที่เกิดจากมนุษย์ เป็นเหตุที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ในวงกว้าง เครือข่ายอาสาสมัคร มิสเตอร์เตือนภัย ของแต่ละ ชุมชน , หมู่บ้าน ถือเป็น กลุ่มบุคคลที่มีความสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการหลีกเลี่ยงเหตุ , ลดความสูญเสีย จากเหตุสาธารณภัย ซึ่ง มิสเตอร์เตือน นอกจากจะมีหน้าที่เตือนเหตุสาธาณภัยแล้ว ยังต้องมีความรู้ด้านการปฐมพยาบาล เบื้องต้น ซึ่งหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ก็จะสามารถ ช่วยชีวิต ผู้ประสบภัย ก่อนถึงมือแพทย์ได้ .


ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น