วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ม๊อบชาวนาพะเยา เดินทางเข้ายื่นหนังสื่อผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาถึงรัฐบาล ให้เร่งจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว

วันนี้ ( 6 ก.พ.57) เวลา 11.30 น. ชาวนาใน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา กว่า 200 คน ซึ่งนำโดยนายเกรียงไกร ไชยมงคล ได้รวมตัวกันเดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา ยื่นหนังสื่อผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาถึงรัฐบาล เพื่อทวงถามความคืบหน้าการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยนายเกรียงไกร ไชยมงคล แกนนำชาวนา กล่าวว่า ขณะนี้ชาวอำเภอดอกคำใต้ และชาวนาในจังหวัดพะเยาเดือนร้อนอย่างมากจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เนื่องจากขณะนี้มีชาวนาจำนวนมากที่ยังไม่รับเงินจำนำข้าวโดยเฉพาะชาวนาใน อ.ดอกคำใต้จำนวน 4,955 ราย ซึ่งคิดเป็นเงินกว่า 363 ล้านบาท จึงขอให้ทางจังหวัดแจ้งไปยังรัฐบาลให้เร่งนำเงินมาจ่ายให้กับเกษตรกรโดยเร็ว
ต่อมานายนิมิต วันไชยธนวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้ารับเรื่อง พร้อมกล่าวกับกลุ่มชาวนาว่า จะรีบส่งเรื่องแจ้งให้ทางรัฐบาลทราบโดยเร็วเพราะเห็นใจความเดือนร้อนของพี่น้องชาวนา ซึ่งก็ขอให้พี่น้องชาวนาทุกคนเข้าใจว่าปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนกันทั่วประเทศ โดยเรื่องนี้ทางรัฐบาลทราบและเร่งดำเนินการนำเงินมาจ่ายให้กับเกษตรกรอยู่แล้วก่อนกลุ่มชาวนาจะแยกย้ายกันเดินทางกลับ

สำหรับจังหวัดพะเยามีชาวนาเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล จำนวน 36,374 ราย จ่ายเงินไปแล้ว1,830 ล้านบาท คงเหลือ1,613 ล้านบาท


ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น