วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เกษตรกรปลูกข้าวนาปรังในจังหวัดแพร่ ประสบภัยแล้งต้องสูบน้ำบาดาลใส่นาข้าว

เกษตรกรปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่อำเภอสอง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ ประสบปัญหาภัยแล้งต้องสูบน้ำบาดาลใส่นาข้าว แต่หันมาใช้แก๊สหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมัน เพื่อลดค่าใช้จ่าย
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า แม้ทางราชการจะเตือนให้เกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรังในช่วงของฤดูแล้งนี้ และให้หันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย และมีระยะการปลูกถึงการเก็บเกี่ยวสั้นๆ แต่ในทางตรงข้ามเกษตรกรกลับหันมาปลูกข้าวนาปรังเพิ่มขึ้น เมื่อขาดน้ำจากแหล่งน้ำและโครงการชลประทาน เกษตรกรในพื้นที่อำเภอสอง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ จึงได้ใช้วิธีเจาะบ่อน้ำตื้น หรือบ่อน้ำบาดาล แล้วใช้เครื่องสูบน้ำสูบใส่นาแทน โดยทุกๆ 10 วันจะต้องสูบน้ำเข้านา เพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าว
แต่เกษตรกรก็ปรับเปลี่ยนวิธีหันมาใช้เครื่องสูบที่ใช้น้ำมันเบนซินแทนพร้อมปรับเปลี่ยนเป็นแก๊สหุงต้มเป็นเชื้อเพลิง ประหยัดค่าเชื้อเพลิงไปมากกว่าใช้น้ำมัน และไม่ต้องเสียเวลาเติมบ่อยโดยแก๊ส 1 ถัง สามารถสูบน้ำได้ 24-28 ชั่วโมง เสียค่าแก๊สไป 340 บาท แต่ถ้าเป็นน้ำมันจะสิ้นเปลืองประมาณ 1,400-1,600 บาท ในฤดูแล้งปีนี้เลยทำให้เครื่องสูบน้ำชนิดเครื่องยนต์เบนซิน และแก๊สหุงต้มจึงเป็นสินค้าที่ขายดี



ฉัตรชัย พวงขจร /ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น