วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรือนจำจังหวัดพะเยา จัด 2 โครงการสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมให้แก่ผู้ต้องขังหวังลดการกระทำผิดซ้ำ

เรือนจำจังหวัดพะเยา จัด 2 โครงการสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมให้แก่ผู้ต้องขังหวังลดการกระทำผิดซ้ำ และพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษเฉลิมพระเกียรติ

วันนี้ (7 ก.พ.57) นายวันชัย พานิชกิจกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการราชทัณฑ์เชิงสมานฉันท์ โครงการโปรแกรมการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขัง ประจำปี 2557 และพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 และ 12 สิงหาคม 2556 ณ เรือนจำจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคมให้แก่ผู้ต้องขัง โดยนายไพฑูรย์ อำพัน ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพะเยา กล่าวว่า โครงการราชทัณฑ์เชิงสมานฉันท์นั้น ถือเป็นมิติใหม่ของการนำเข้ามาเสริมกระบวนการยุติธรรมแบบดั้งเดิม ซึ่งกระบวนการแบบเดิมจะเน้นผู้กระทำผิดมาลงโทษเพื่อทดแทนความผิด แต่ขณะเดียวกันสังคมไม่ได้รับการชดเชยหรือเยียวยาแต่อย่างใด แต่กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ จะเน้นให้ผู้กระทำผิดได้เกิดความสำนึกผิด มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้กระทำลงไป ด้วยการยอมรับผิดพร้อมกลับตัวกลับใจ และในขณะเดียวกันผู้เสียหายหรือสังคมได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเยียวยาความเสียหายและให้อภัยต่อการกระทำผิด เพื่อให้ผู้กระทำผิดกลับสู่สังคมได้อย่างปกติ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการกระทำผิดซ้ำลดลง โดยเรือนจำจังหวัดพะเยาได้แบ่งโครงการออกเป็น 3 รูปแบบ คือ 1.ระหว่างผู้ต้องขังกับสังคม 2.ระหว่างผู้ต้องขังกับครอบครัว และ3.ระหว่างผู้ต้องขังกับผู้ต้องขัง โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นทั้งผู้ต้องขังชายและผู้ต้องขังหญิงรวมจำนวน 90 คน

บัญชาการเรือนจำจังหวัดพะเยา ยังกล่าวด้วยว่า ทางกรมราชทัณฑ์ยังได้คิดค้นและพัฒนาโครงการโปรแกรมการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังด้านต่างๆที่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้กระทำผิด คือ 1.โปรแกรมการสร้างความเข้มแข็งทางใจ 2.โปรแกรมการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังที่กระทำความผิดอันเนื่องมาจากการดื่มสุรา และ3.โปรแกรมการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังที่กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์
ทั้งนี้ มติคณะกรรมการพักการลงโทษของกรมราชทัณฑ์ ครั้งที่ 3/2557 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2557 มีมติเห็นชอบให้พักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 และ 12 สิงหาคม 2556 ให้กับนักโทษเด็ดขาดเรือนจำจังหวัดพะเยา จำนวน 22 ราย



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น