วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ติดตามการลักลอบตัดไม้และกานไม้ตายยืนต้น ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติสาละวิน

วันที่ 6 ก.พ.57 เวลา 12.00 น. นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางติดตามการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติสาละวิน ล่องแพตามลำน้ำสาละวิน และการลักลอบกานต้นไม้ตายยืนต้น ก่อนที่ที่จะตัดส่งขาย การแผ้วถางป่า และติดตามการเตรียมการแก้ไข ป้องกันไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มี นายดุลยวิชญ์ รัตนภาค ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง นายยุทธนา ศรีเงินงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน ร่วมให้ข้อมูล การดำเนินงาน ตลอดถึงปัญหาอุปสรรค ที่ ศาลาริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยสรุปข้อมูลว่าในการป้องกัน ได้มีการตั้งจุดตรวจเฝ้าระวังตามลำน้ำสาละวินเพิ่มขึ้น และออกลาดตระเวนอย่างเข้มงวด ร่วมมือกับเพื่อนบ้านในการดูแลป้องกันการลักลอบตัดไม้ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จากนั้นคณะได้นั่งเรือตรวจสภาพป่าริมฝั่งแม่น้ำสาละวินในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการรายงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่นั้น การลักลอบตัดไม้สถานการณ์ควบคุมได้ ไม้ส่วนใหญ่มาจากฝั่งเพื่อนบ้านและบ้านเราก็มีบ้าง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติสาละวิน มาตรการป้องกันได้กำชับให้หน่วยงานในพื้นที่เพิ่มความเข้มข้นในการลาดตระเวน ร่วมมือกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ในการหาข่าว กลุ่มลักลอบตัดไม้ทำลายป่า พร้อมกันนี้ได้หารือกับทางอธิบดีกรมป่าไม้แล้ว ในการสำรวจเตรียมที่จะประกาศเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยจะเร่งทำความเข้าใจ ให้ความรู้ กับชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ และจะนำโครงการพระราชดำริเข้ามาดำเนินการในการยกระดับความเป็นอยู่ของชาวบ้านให้ดีขึ้น



ข่าวโดย : นวรัตน์ ศรีแก้วเลิศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น