วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คณะอนุกรรมการติดตามนโยบาย ด้านความมั่นคง ลงพื้นที่ติดตามสภาพปัญหา ข้อขัดข้อง การปกป้องและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของหน่วยงานในพื้นที่สาละวิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เช้าวันนี้ 7 ก.พ 57 คณะฯ นายประสงค์ นุรักษ์ คณะอนุกรรมการติดตามนโยบายด้านความมั่นคง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการทหาร วุฒิสภา ได้เดินทางเข้าพื้นที่ริมน้ำสาละวินชายแดน บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ภายหลังได้มีการรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการป้องกันและ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติสาละวิน การเดินทางมาในครั้งนี้เพื่อติดตามสภาพปัญหา ข้อขัดข้อง และ ข้อเสนอแนะในการทำงานของหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ฝ่ายทหาร เกี่ยวกับการปกป้อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การตัดไม้ทำลายป่า ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติสาละวิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี นายดุลยวิชญ์ รัตนภาค ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง นายยุทธนา ศรีเงินงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน นายจิรศักดิ์ ทิพยวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสาละวิน นายราเชนท์ ภูมมะภูติ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ตัวแทนจาก ฝ่ายทหาร และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ร่วมกันสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ที่ผ่านมา

ด้าน นายดุลยวิชญ์ รัตนภาค ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานกรมป่าไม้ และ กรมอุทยานฯ ทหาร ตำรวจ ปกครอง ในพื้นที่ได้มีการประสานความร่วมมือกันในการตรวจลาดตระเวนโดยการเพิ่มความ ถี่ในการตรวจทั้งทางบก ทางน้ำ และ ทางอากาศ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการประสานความร่วมมือกับ ตัวแทนฝ่ายทหารและด้านป่าไม้ ของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU ที่มีอิทธิพลในพื้นที่ด้านตรงข้ามฝั่งไทยตามลำน้ำสาละวิน เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการป้องกันการลักลอบตัดไม้สักล่องแพตามลำน้ำสาละวิ นในยามค่ำคืน

นายประสงค์ นุรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเดินทางมาของคณะฯ ในวันนี้เพื่อติดตามและรวบรวมข้อมูลความร่วมมือของการทำงานฝ่ายทหารใน พื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ในบทบาทและหน้าที่ การมีส่วนร่วม หรือการสนับสนุนในด้านของการปกป้องและรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในการลงพื้นที่ครั้งนี้ทางคณะฯ ได้รับทราบปัญหาต่างๆมากมาย ทั้งปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า ปัญหาการใช้ลำน้ำสาละวิน ปัญหายาเสพติด ปัญหาชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้ทางคณะฯ จะทำการสรุปและรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อนำเสนอให้รัฐบาลในโอกาสต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ



ข่าวโดย : นวรัตน์ ศรีแก้วเลิศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น