วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อบจ.ลำพูน ระดมสมองจากทุกภาคส่วน กำหนดกรอบแนวทางการจัดทำแผนพัฒนา 3 ปี เน้นการพัฒนา 1 จังหวัด 2 วิถี

ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน นางสาวชนิสา ชมศิลป์ ผู้อำนวยการส่วนแผนงานและพัฒนางานประชาสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 นางศรีอุไร นุกูลกิจบำรุง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดลำพูน พร้อมบุคลากรในสังกัด ร่วมประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำและทบทวนกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ 2557 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนจัดขึ้น เพื่อระดมความคิดเห็นโดยกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การบูรณาการยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปัญหาความต้องการของประชาชนในพื้นที่ สำหรับใช้เป็นกรอบแนวทางการจัดทำแผนพัฒนา 3 ปี (พ.ศ.2558-2560) ที่มีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของจังหวัดลำพูนและองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างสูงสุด

นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กล่าวว่า นโยบายการบริหารราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน มุ่งมั่นสร้างความเจริญและพัฒนาจังหวัดลำพูนให้เจริญก้าวหน้า เพื่อประโยชน์สุขของชาวลำพูน ตามวิสัยทัศน์ที่ว่า รับฟังทุกปัญหา ให้ประชามีส่วนร่วม บริหารด้วยความรวดเร็วและโปร่งใส เน้นการพัฒนา 1 จังหวัด 2 วิถี ได้แก่ วิถีอุตสาหกรรมและวิถีวัฒนธรรม ด้านวิถีอุตสาหกรรม ที่มีความเข้มแข็งอยู่แล้ว สร้างรายได้ให้กับจังหวัดกว่าร้อยละ 70 มุ่งพัฒนาให้เป็นอุตสาหกรรมสะอาด อยู่ร่วมกับสังคมโดยรอบได้ และวิถีวัฒนธรรม มุ่งขับเคลื่อน "ลำพูน นครแห่งทุนทางวัฒนธรรมชุมชน" กำหนดเป็นกรอบการพัฒนาด้านสังคมเชื่อมโยงสู่ด้านเศรษฐกิจ ที่กำลังดำเนินการคือ โครงการศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) บริเวณดอยติ และมีแผนงานจะดำเนินการจัดสร้างขัวมุงแฝด เป็นศูนย์กระจายและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์และสินค้าทางการเกษตรในการแสดง แลกเปลี่ยนและกระจายสินค้าของดีที่มาจากทุกอำเภอในจังหวัดลำพูน เป็นจุดที่ 2 นอกเหนือจากบริเวณดอยติ

จุดมุ่งหมายการพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดลำพูน เพื่อพัฒนา ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค สาธารณูปการ ให้มีมาตรฐานเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและเอื้อต่อการสนับสนุนการพัฒนาการเกษตร เสริมสร้างความมั่นคง ความยั่งยืนในอาชีพ และรายได้ให้ประชาชน ให้ทุกคนในชุมชนมีความเท่าเทียมในการเข้าถึงบริการทางสังคมที่มีคุณภาพ ได้รับการคุ้มครองสิทธิพื้นฐาน และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของชุมชนและท้องถิ่นตน มุ่งทำนุบำรุงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นและการธำรงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของพื้นที่ อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน มีการบริหารจัดการที่ดี มีธรรมาภิบาล บุคลากรมีคุณภาพ และให้บริการตรงตามความต้องการของประชาชน


ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น