วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิษณุโลก บูรณาการทุกภาคส่วน จัดเสวนาแก้ไขปัญหาการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ ในเขตพื้นที่ ตำบลบ้านกลาง อำเภอวังทอง

เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 ที่วัดเนินสว่าง ตำบลบ้านกลาง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก พลโท คณิต อุทิตสาร ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฎิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นประธานเปิดการเสวนา แก้ไขปัญหาการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ ในท้องที่ตำบลบ้านกลาง ซึ่งทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิษณุโลก ได้เชิญทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนพี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง เข้าร่วมพูดคุย ในการลดปัญหาการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า เพื่อปรับทัศนคติให้ราษฎรมีความรู้ เห็นความสำคัญของป่าไม้เกิดความรักและความห่วงแหนป่าไม้ นอกจากนี้ ยังให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลพิทักษ์พื้นป่า ด้วยจิตอาสาพร้อมทั้งเป็นเครือข่ายด้านความมั่นคงอีกด้วย

สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่าสงวนพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ในส่วนของผู้ที่ทำกิน มติ ครม. 30 มิ.ย.41 ให้ราษฎรทำกินได้ตามปกติ แต่จะต้องไม่บุกรุกเพิ่ม และ ผู้ที่ทำกินหลังมติ นั้น จะต้องมาแสดงตัวและจดบันทึกการถือครองใหม่ทั้งหมด โดยจะพิจารณาผ่อนผันให้ทำกินเป็นรายๆปีต่อปี ตามความเหมาะสม และทำข้อตกลงไม่บุกรุกพื้นที่เพิ่ม ไม่ละทิ้งที่ทำกิน และไม่ขายต่อให้นายทุน หากฝ่าฝืนให้ยุติการผ่อนผันทันที พื้นที่ยึดคืนบางส่วนให้ร่วมกันพิจารณาจัดทำป่าชุมชนหรือให้ท้องถิ่นดูแลใช้ประโยชน์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น