วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศูนย์มะเร็งลำปาง ร่วมกับ หน่วยงานด้านสาธารณสุข จัดงานมหกรรมสุขภาพต้านภัยโรคมะเร็ง เนื่องในวันมะเร็งโลก

โรงพยาบาลศูนย์มะเร็งลำปาง ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และองค์กรเครือข่ายด้านสุขภาพในพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดงานมหกรรมสุขภาพ ชาวลำปางต้านภัยมะเร็ง เนื่องในวันมะเร็งโลก( World Cancer Day 2014) ที่ บริเวณสวนสาธารณะเขลางค์นคร ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มี นพ.สมเกียรติ ลิลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์มะเร็งลำปาง เป็นประธานเปิดโครงการ โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จากชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครลำปาง เยาวชนเด็กนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป รวมกว่า 500 คน เข้าทำกิจกรรมร่วมกัน

งานมหกรรมสุขภาพ ชาวลำปางต้านภัยมะเร็ง ได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็ง ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้รู้เท่าทันเกี่ยวกับโรคมะเร็ง และเพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้ประชาชนได้เกิดการตื่นตัว พร้อมที่จะหันมาดูแลรักษาสุขภาพตนเองให้ปลอดภัยห่างไกลจากโรคมะเร็ง ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างภาคีเครือข่าย ในการรณรงค์ป้องกันเฝ้าระวังการก่อเกิดโรคมะเร็งในชุมชนท้องถิ่น โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมต่างๆ มากมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ การจัดนิทรรศการความรู้เรื่องโรคมะเร็ง กิจกรรมเข้าฐานเรียนรู้โรคมะเร็ง และการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง ทั้งในเรื่องสาเหตุของการเกิดโรค การป้องกันโรค การควบคุมโรค และให้ความรู้เรื่องสุขภาพในด้านต่างๆ โดยมีทีมวิทยากรจากหน่วยงานองค์กรภาครัฐ มาร่วมกันบรรยายให้ความรู้ ประกอบด้วย วิทยากรจาก ศูนย์ความปลอดภัยแรงงานพื้นที่ 3, สำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง, โรงพยาบาลลำปาง, วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง และกองสาธารณสุขเทศบาลนครลำปาง นอกจากนี้ได้มีการจัดกิจกรรมนันทนาการต่างๆ พร้อมกับให้บริการวัดความดันโลหิต วัดดัชนีมวลกาย สาธิตอาหารต้านมะเร็ง รวมทั้งการจำหน่ายผักปลอดสารพิษจากชุมชน ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพ ให้มีความถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งจะสามารถลดอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งของประชาชนลงได้

สำหรับจังหวัดลำปาง เป็นจังหวัดที่มีอุบัติการณ์ อัตราการเกิดโรคมะเร็งต่อประชากร 1 แสนคน มากที่สุด โดยจัดอยู่ในลำดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดลำปาง พบผู้ป่วยโรคมะเร็งมากที่สุดในเพศชาย ที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป และพบมากเป็นอันดับหนึ่งคือ โรคมะเร็งปอด รองลงมาเป็นมะเร็งตับ และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนมะเร็งที่พบมากที่สุดในเพศหญิง 3 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งปอด


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น