วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง นำช้าง 45 เชือก ทำบุญตักบาตร เนื่องใน "วันช้างไทย" ประจำปี 2557 ร่วมอุทิศส่วนกุศลแก่ช้างและควาญช้างที่เสียชีวิต

สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จังหวัดลำปาง หรือ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง จัดกิจกรรม "วันช้างไทย สานสายใย คนรักช้าง" ประจำปี 2557 นำช้างที่อยู่ในความดูแล ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่ บริเวณพื้นที่รอบบ่อกักเก็บน้ำ ด้านหน้าโรงเรียนฝึกช้างและควาญช้าง ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง มีนายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายภาสกร มีวาสนา ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จังหวัดลำปาง ร่วมเป็นประธานพิธี นำหัวหน้าส่วนราชการทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ พร้อม ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนจากพื้นที่ตำบลต่างๆ ในอำเภอห้างฉัตร ร่วมกับช้าง ที่อยู่ในความดูแลของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปาง จำนวน 45 เชือก ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรร่วมกัน

การจัดงานพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องใน “วันช้างไทย” ถือเป็นงานกิจกรรมประเพณีที่จัดทำขึ้นเพื่อช้างไทย ซึ่งทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ได้จัดให้มีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และได้นำควาญช้าง พร้อมกับช้างที่อยู่ในความดูแลมาเข้าร่วมประกอบพิธีทางศาสนาร่วมกัน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตทั้งควาญช้างและช้าง โดยในพิธีมีพระภิกษุสงฆ์ 9 รูป ได้นำประชาชนผู้ที่มาร่วมงาน และช้างที่อยู่ในบริเวณพิธีทั้งหมด ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญทักษิณานุปทาน สวดบังสุกุล อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้แก่ หมอช้าง ควาญช้าง และช้างที่ล่วงลับไปแล้ว และในโอกาสเดียวกันนี้ควาญช้างและช้าง ทั้ง 45 เชือก ยังได้นำข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งบรรจุอยู่ในชะลอมไม้ไผ่ เข้าร่วมทำบุญ ใส่ลงในบาตรยักษ์ ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยมีพระสงฆ์ ทั้ง 9 รูป ยืนร่วมรับบิณฑบาต

ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ได้นำเอาช้างและคน มาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อต้องการให้ทุกคนในสังคม ได้เกิดความตระหนัก เห็นถึงความสำคัญของช้าง และเกิดจิตสำนึกที่จะปกป้องดูแลอนุรักษ์ รักษาช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่ใกล้สูญพันธุ์ ให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเป็นการรณรงค์ช่วยเหลือช้างเลี้ยง ให้อยู่คู่กับสังคมมนุษย์ได้โดยมีสวัสดิภาพ มีแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร ที่อุดมสมบูรณ์ และปลอดภัย
ดูคลิป http://youtu.be/4_S-righFQk



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น