วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนติดตามการดำเนินงานป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าโดยให้ทุกภาคส่วนรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาหมอกควันไฟป่าที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประชุม ติดตามการดำเนิน งาน ป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ อำเภอ แม่ทา , อำเภอ บ้านธิ และ อำเภอเมืองลำพูน โดย ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ ระดับอำเภอ จนถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการดำเนินงานร่วมกัน ซึ่ง ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก ( pm10 ค่ามาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ) ของจังหวัดลำพูน ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้ ยังไม่เกิน ค่ามาตรฐาน

เมื่อวันที่ ( 13 มกราคม 2557 ) นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ไปพบปะกับผู้บริหารระดับ อำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของ อำเภอแม่ทา , อำเภอบ้านธิ และ อำเภอเมืองลำพูน เพื่อ ติดตามการ ดำเนินงาน ป้องกัน แก้ไขปัญหา หมอกควันไฟป่า ซึ่ง การดำเนินงาน ในสามอำเภอ ได้ มีเจ้าหน้าที่สถานี ควบคุมไฟป่าจังหวัดลำพูน ไปสาธิตขั้นตอนการดับไฟป่า และ จัด อบรม สร้างจิตสำนึก ให้แก่ ประชาชนในจุดเสี่ยงของแต่ละ อำเภอ ในการตระหนักถึง ผลกระทบที่เกิดจากปัญหาหมอกควันไฟป่า รวมถึง ให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันทำแนวกันไฟในจุดเสี่ยง ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ได้ ร่วมบูรณาการ ในการ จัดชุดลาดตระเวน ดับไฟป่า ผลัดเปลี่ยนกันอยู่เวร ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งเหตุ ก็สามารถไปดับไฟป่า ได้ทันท่วงที ซึ่ง จากการ ดำเนินงาน ดังกล่าว ทำให้ ในพื้นที่ ของ สามอำเภอ นั้น มีสถิติ การเผา ในพื้นที่ป่า และ การเผาในที่โล่งเขตชุมชน ลดน้อยลง ส่งผลให้การป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า 100 วันอันตรายของจังหวัดลำพูน ในปีนี้มีสถิติ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ( pm 10 ) ซึ่งเริ่มการเฝ้าระวังมาตั้งแต่ วันที่ 20 มกราคม 2557 เป็นต้นมานั้น ยังมีค่าไม่เกิน มาตรฐาน โดย ปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ของจังหวัดลำพูน เมื่อวานนี้ ( 13 มกราคม 2557 ) อยู่ที่ 93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , ส่วน ปริมาณค่าฝุ่นละอองฯ ในวันนี้ ( 14 มกราคม 2557 ) อยู่ที่ 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่ง การดำเนินงานป้องกันหมอกควันไฟป่า 100 วันอันตราย ของจังหวัดลำพูน จะดำเนินการไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2557


ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น