วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดแพร่ ใช้พารามอเตอร์บินติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ขณะที่ปริมาณฝุ่นยังสูง

จังหวัดแพร่ใช้พารามอเตอร์โดยศูนย์ป้องกันภัยและสายตรวจทางอากาศตำรวจภูธรจังหวัดแพร่บินสำรวจและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ขณะที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กยังสูงกว่าค่ามาตรฐาน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ตามที่ได้มีมาตรการป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควันในช่วง 100 วันอันตรายคือวันที่ 1 กุมภาพันธ์- 11 พฤษภาคม 2557 ที่ทุกฝ่ายได้เร่งรัดและเข้มงวดไม่ให้มีการเผาในทุกพื้นที่ เพื่อลดปัญหามลพิษในอากาศโดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดแพร่พบมีการเผากระจายในหลายพื้นที่ และมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสำรวจพื้นที่ทางอากาศว่าจุดไหนเกิดไฟไหม้ และสามารถแจ้งพิกัดให้ภาคพื้นดินได้เข้าทำการดับไฟ ทางจังหวัดแพร่โดยศูนย์ป้องกันภัยและสายตรวจทางอากาศตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ได้ใช้พารามอเตอร์หรือร่มบิน ขึ้นบินสำรวจพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งจะได้เก็บข้อมุลพร้อมรายงานให้ภาคพื้นดินเข้าจับกุมผู้กระทำผิดและเข้าดับไฟได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามสำหรับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่สถานีตรวจอากาศอุตุนิยมวิทยาแพร่วัดได้เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้(14มี.ค.57) มีปริมาณ 143 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐานคือ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร



ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น