วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี ๒๕๕๗ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ประสบภัย ให้ได้รับความช่วยเหลือ อย่างรวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์

นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากกองบัญชาการ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติว่า กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อน ของประเทศไทย พ.ศ.๒๕๕๗ จะเริ่มประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม และคาดการณ์ว่าปริมาณฝนจะมีค่าใกล้เคียงกับปี ๒๕๕๖ อาจส่งผลให้ปริมาณน้ำฝน มีไม่เพียงพอกับความต้องการในหลายพื้นที่ ทั้งด้านอุปโภค – บริโภค และการเกษตรกรรม รวมทั้งการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัย การประสานการปฏิบัติ การสนับสนุนการปฏิบัติตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ตามแนวทางปฏิบัติรวม ๒ ด้าน ด้านการเตรียมการ ให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกัน และแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี ๒๕๕๗ พร้อมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำศูนย์ฯ และแบ่งหน้าที่การปฏิบัติอย่างชัดเจน และเป็นระบบ จัดทำแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จัดทำบัญชีหมู่บ้าน ชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อการประสบภัยแล้ง และกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำ ณ สถานที่สะดวกกับประชาชนในแต่ละหมู่บ้าน หากส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรให้รายงานจังหวัดทราบอย่างละเอียด เพื่อประสานไปยังสำนักฝนหลวงและการบินการเกษตร เพื่อจัดทำฝนหลวงในพื้นที่เมื่อสภาวะอากาศเอื้ออำนวย ด้านการให้ความช่วยเหลือ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่ยังไม่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ให้นายอำเภอและส่วนราชการเร่งดำเนินการแก้ไขโดยบูรณาการแผนงานโครงการใช้งบประมาณจากงบปกติของหน่วยงาน และงบประมาณขององค์การส่วนท้องถิ่น เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแดลนน้ำอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่

การป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี ๒๕๕๗ ที่อาจเกิดขึ้นถือเป็นนโยบายสำคัญที่ทุกจังหวัด จะต้องกำหนดมาตรการเพื่อเร่งรัดในการแก้ไขปัญหาและระดมการให้การช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบภัย โดยบูรณาการ การทำงานกับหน่วยงานต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตลอดจน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุมชน ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นด้วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ประสบภัยให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และทันเหตุการณ์



ข่าวโดย : อ่อนศรี ศรีอัมพร ทีมข่าว ส.ปชส.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น