วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 9 แห่ง จัดขบวนผ้าป่าอาหารช้าง นำผลไม้หลากหลายชนิด เลี้ยงสะโตกช้างกว่า 50 เชือก

สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จังหวัดลำปาง ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร จัดกิจกรรมการกุศล นำพืชผักผลไม้จัดเลี้ยงอาหารให้แก่ช้างไทยกว่า 50 เชือก ที่ บริเวณพื้นที่รอบบ่อกักเก็บน้ำ ด้านหน้าโรงเรียนฝึกช้างและควาญช้าง ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง มีนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี โดยมีนายภาสกร มีวาสนา ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ นำคณะผู้บริหารของสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ พร้อมทั้ง ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และประชาชน จากพื้นที่ตำบลต่างๆ ในอำเภอห้างฉัตร รวมกว่า 1,000 คน เข้าร่วมกิจกรรม

กิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งเนื่องในสัปดาห์ “วันช้างไทย” เพื่อจะมอบอาหารให้เป็นของขวัญแก่ช้างที่อยู่ในความดูแลของ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ หรือศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง โดยปีนี้นับเป็นปีแรกของการจัดงานในรูปแบบริ้วขบวน เป็นขบวนผ้าป่าอาหารช้าง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และของประชาชน ในพื้นตำบลห้างฉัตร รวมทั้งหมด 9 ขบวน ซึ่งทุกขบวนได้นำพืชผัก ผลไม้หลากหลายชนิดมาร่วมจัดสะโตกยักษ์ เลี้ยงอาหารให้กับช้างอย่างเต็มที่ มีทั้งแครรอท ฟักทอง ข้าวโพด แตงโม สับปะรด แอปเปิ้ล กล้วย และอ้อย เป็นต้น พร้อมกับการร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ยุติการสังหารช้าง ค้างาช้าง ทารุณช้าง ทั้งนี้เพื่อต้องการให้คนไทยได้เกิดความตระหนักเห็นถึงความสำคัญของช้าง โดยมุ่งหวังที่จะให้คนไทยได้หันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้าง และรำลึกถึงบุญคุณของช้าง ในฐานะที่ได้รับการยกย่องให้เกียรติว่า เป็นสัตว์คู่บ้าน คู่เมือง คู่บุญบารมีของพระมหากษัตริย์ มีความสำคัญต่อการศึกสงคราม และร่วมกอบกู้เอกราชให้แก่ชาติไทยเมื่อครั้งในอดีต อีกทั้งการจัดงานดังกล่าว ยังเป็นการรณรงค์ช่วยเหลือช้างเลี้ยงให้สามารถอยู่กับสังคมมนุษย์ได้โดยมีสวัสดิภาพที่ดี และเพื่อเป็นการรณรงค์อนุรักษ์ช้างป่า ให้มีที่อยู่อาศัย มีแหล่งน้ำอาหาร ที่อุดมสมบูรณ์ปลอดภัย และยังเป็นการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกแก่คนไทย ให้พร้อมที่จะปกป้องดูแลรักษาช้างและวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับช้าง ให้คงอยู่สืบต่อไป

ในโอกาสนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการที่จะเข้าสู่ประคมอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ หรือศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ได้มีแนวทางที่จะร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ รณรงค์ในเรื่องการดูแลช้าง อนุรักษ์ช้าง ให้เป็นมิติที่สำคัญในระดับภูมิภาค จึงได้ทำการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้ ทักษะด้านภาษาจีน ภาษาอังกฤษ และภาษาในกลุ่มประเทศอาเซียน ร่วมกับ อำเภอห้างฉัตร และศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอห้างฉัตร ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงาน จะได้มีการพัฒนาทักษะด้านภาษาให้แก่ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ในสังกัด โดยจะมีอาจารย์ที่เป็นเจ้าของภาษา เข้ามาทำการฝึกสอนให้โดยตรง
ดูคลิป http://youtu.be/5__ANeMV8go



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น