วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

ลูกช้างวัยขวบเศษ ที่ลืมตาดูโลกแล้วแม่ไม่รับ เจ้าของนำตัวส่งให้ มูลนิธิเพื่อนช้างลำปาง ดูแล จู่ๆล้มกะทันหัน สาเหตุเบื้องต้น คาดติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง

ที่ โรงพยาบาลช้าง ของมูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ได้นำผ้าห่มเข้าคลุมร่างไร้วิญญาณของช้างน้อย พังนาคา ลูกช้างกำพร้าแม่ วัย 1 ปี 2 เดือน หลังจากที่ล้มเสียชีวิตอย่างกะทันหัน แม้ทางทีมสัตวแพทย์ มูลนิธิเพื่อนช้าง จะพยายามจนสุดความสามารถทั้ง ฉีดยาต้านไวรัส และเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตของช้างน้อยไว้ได้

ในเรื่องนี้ นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ มูลนิธิเพื่อนช้าง ได้ให้ข้อมูลว่า ช้างน้อยพังนาคา เป็นช้างของชาวบ้านคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดตาก ทางมูลนิธิฯ ได้รับตัวช้างน้อยมาเลี้ยงดู ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนมกราคม 2556 หลังจากที่ออกมาลืมตาดูโลกแล้ว แม่ช้างไม่ยอมรับ โดยแม่ของช้างน้อยเชือกนี้ก็คือ “แม่ช้างพังคาปา” ซึ่งเป็นแม่ช้างสาวที่ตั้งท้องเป็นท้องแรก เมื่อคลอดพังนาคาออกมา ได้แสดงอาการไม่ยอมรับลูกตัวเอง ทั้งไม่ยอมให้เข้าใกล้ และไม่ยอมให้ดื่มนม ทางเจ้าของช้าง จึงได้นำตัวช้างน้อยมาให้ทางมูลนิธิดูแล และทางมูลนิธิก็ดูแลมาเป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาปีกว่า จนกระทั่งช้างน้อยพังนาคาอย่านม และสามารถที่จะกินหญ้าเองได้แล้ว จนร่างกายอ้วนท้วนสมบูรณ์ แต่เมื่อช่วงวันก่อน ช้างน้อยได้แสดงอาการซึม ไม่กินน้ำอาหาร ทางเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ของมูลนิธิฯ จึงได้ทำการตรวจเช็คร่างกายของช้างน้อย พร้อมกับฉีดยาต้านไวรัสให้ และตลอดทั้งวันก็คอยเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งมืด ช้างน้อยพังนาคาได้ล้มตัวลงนอน แต่ลุกไม่ขึ้นอีก แม้จะพยายามทุกวิถีทาง จนสุดท้ายช้างน้อยก็ได้สิ้นลมในที่สุด

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้ช้างล้ม นายสัตวแพทย์ปรีชาฯ ได้กล่าวว่า สาเหตุน่าจะมาจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ที่เป็นชนิดรุนแรง ชอบระบาดในสัตว์เล็กและช้างเล็ก โดยเฉพาะในช้างที่เกิดมาแล้วไม่สามารถดื่มนมน้ำเหลือจากแม่ช้างได้ จึงทำให้ช้างน้อยพังนาคา ไม่มีภูมิคุมกันโรค และเมื่อได้รับเชื้อไวรัสตัวนี้เข้าไป จึงส่งผลให้ช้างล้มลงภายในไม่กี่ชั่วโมง อย่างไรก็ตามจะต้องทำการตัดชิ้นเนื้อ และเจาะเลือดตัวอย่าง ส่งไปพิสูจน์หาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป สำหรับซากช้างน้อยพังนาคา ทางเจ้าของช้างจะเดินทางมารับด้วยตัวเอง และในเบื้องต้นได้ทราบมาว่าซากช้างน้อยเชือกนี้ มีคนมาขอจองซื้อไว้แล้วในราคากว่า 1 ล้านบาท ซึ่งทางมูลนิธิฯ จะให้ทางเจ้าของเป็นผู้พิจารณาดำเนินการต่อไป ในการนี้ นายสัตวแพทย์ปรีชาฯ ยังได้กล่าวฝากเตือนไปยังผู้ที่นำช้างเล็กไปเร่ร่อน ตามถนนชุมชนหมู่บ้าน ให้ระมัดระวังการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ด้วย หากพบช้างมีอาการผิดปกติให้รีบแจ้งสัตว์แพทย์ หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ในพื้นที่ใกล้เคียง เข้าตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพราะเกรงอาจจะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ได้



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น