วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

สถานการณ์หมอกควันจังหวัดลำพูนเกินค่ามาตรฐานแล้ว อยู่ในลำดับที่ 7 ของภาคเหนือตอนบน

สถานการณ์หมอกควันจังหวัดลำพูนเกินค่ามาตรฐานแล้ว อยู่ในลำดับที่ 7 ของภาคเหนือตอนบน เตือนเฝ้าระวังเป็นพิเศษในกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และสตรีมีครรภ์

นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดลำพูน ณ สถานีตรวจวัดสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน วันที่ 15 มีนาคม 2557 พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าเท่ากับ 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานแล้ว เป็นวันแรกของปี 2557 โดยค่ามาตรฐานอยู่ที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ จัดอยู่ในลำดับที่ 7 ของภาคเหนือตอนบน ปัญหาหมอกควันได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ด้วยอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เมื่อเข้าไปในปอดแล้วไม่สามารถขับออกมาได้ จึงขอให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษในกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และสตรีมีครรภ์ ส่วนประชาชนทั่วไปควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากหรือใช้ผ้าปิดจมูก ปิดประตู หน้าต่าง เพื่อกันฝุ่นควันเข้าบ้าน ติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามข้อแนะนำจากทางราชการ และหากเกิดอาการเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์
อย่างไรก็ตาม ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการลดและควบคุมการเผาในพื้นที่ชุมชน พื้นที่เกษตร การเผาริมทาง และพื้นที่ป่าอย่างเร่งด่วน รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนงดเผาขยะเศษวัสดุการเกษตรและกิ่งไม้ใบหญ้า เป็นต้น เพื่อลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประชาสัมพันธ์ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและวิธีการป้องกันตนเองที่ถูกต้องให้กับประชาชนด้วย



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525519

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น