วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปภ.แม่ฮ่องสอน เตรียมฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด

ปภ.แม่ฮ่องสอน เตรียมฝึกซ้อมแผนป้องกันบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด เพื่อทดสอบความสามารถในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เป็นการบูรณาการซ้อมแผนร่วมกัน

นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ให้จังหวัดดำเนินการฝึกซ้อมแผนการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด และระดับอำเภอ โดยมีกำหนดให้ระดับจังหวัด ฝึกซ้อมแผน จำนวน ๑ ประเภทภัย ประกอบด้วยการฝึกซ้อมเชิงปฏิบัติการ ได้แก่ การฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ (Table Top Exercise: TTX) การฝึกซ้อมเฉพาะหน้าที่ (Functional Exercise: FEX) และการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full - Scale Exercise : ESX) โดยการ สมมติสถานการณ์สาธารณภัยขนาดกลาง มีความรุนแรงระดับ ๒ พิจารณา ประเภทภัยที่เป็นนโยบายเน้นหนักของรัฐบาล หรือภัยที่มีความเสี่ยงสูง ตามความจำเป็น ของพื้นที่จังหวัด /ส่วนระดับอำเภอ ให้บูรณาการหน่วยงานซ้อมแผนป้องกัน และบรรเทา สาธารณภัย พิจารณาประเภทภัยที่เป็นนโยบายเน้นหนักของรัฐบาล หรือภัยที่มีความเสี่ยงสูง ตามความจำเป็นของพื้นที่อำเภอ อย่างน้อย ๑ ประเภทภัย

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดตั้งคณะกรรมการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ เพื่อให้ทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องบูรณาการซ้อมแผนป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยร่วมกัน ทั้งในระดับท้องถิ่น อำเภอ และระดับจังหวัด เป็นการทดสอบ /ประเมินความพร้อมของแผนที่มีต่อกระบวนการตอบโต้สถานการณ์ที่มีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว ของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ถึงความเข้าใจในหลักการขั้นตอน วิธีปฏิบัติ และสามารถดำเนินการตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้อย่างเป็นระบบ ให้ทราบถึงข้อบกพร่อง ช่องว่าง ของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนการประสานงานระหว่างหน่วยงาน ความพร้อมของเจ้าหน้าที่ และทรัพยากรที่มีอยู่



ข่าวโดย : อ่อนศรี ศรีอัมพร ทีมข่าว ส.ปชส.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น