วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

สาธารณสุขจังหวัดลำพูน เตือนประชาชนให้ดูแลรักษาสุขภาพและป้องกันโรคในช่วงฤดูร้อน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน ออกประกาศเตือนประชาชนให้ดูแลรักษาสุขภาพ และป้องกันโรคที่เกิดขึ้นในฤดูร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ

นายปัจจุบัน เหมหงษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นระยะที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งเป็นฤดูที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด และในบางพื้นที่ที่ประสบกับภาวะภัยแล้งในช่วงฤดูร้อนนี้อาจจะเกิดการระบาดของโรคติดต่อหลายชนิดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ เช่น โรคอุจจาระร่วงอย่างแรง โรคอาหารเป็นพิษ โรคบิด โรคอหิวาตกโรค ไข้ไทฟอยด์ โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เช่น โรคพิษสุนัขบ้า โรคสเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส อาจเกิดการแพร่ระบาดได้ จึงขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพอนามัย ดูแลความสะอาดเรื่องอาหาร น้ำดื่ม และภาชนะในการใส่อาหาร ตลอดจนใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคติดต่อทางอาหารและน้ำ ในช่วงฤดูร้อนที่สำคัญ ได้แก่ โรคอุจจาระร่วงอย่างแรง ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารไม่สะอาด มีแมลงวันตอม ดื่มน้ำไม่สะอาด มีเชื้อโรคปนเปื้อน ผักสด ผลไม้ ไม่ได้ล้างให้สะอาด ผู้ป่วยจะมีอาการถ่ายอุจจาระเหลว ๓ ครั้งขึ้นไป หรือถ่ายเป็นน้ำมากๆ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย มีไข้ ซึม มีอาการขาดน้ำ ช็อคอาจถึงตายได้ ดังนั้นประชาชนควรป้องกันโรคด้วยการรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด ไม่มีแมลงวันตอม ใช้ส้วมถูกสุขลักษณะ ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ก่อนปรุงอาหาร ก่อนรับประทานอาหาร และหลังการขับถ่ายอุจจาระทุกครั้ง รวมทั้งกำจัดขยะและแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน

สำหรับวิธีการรักษาโรคอุจจาระร่วงด้วยตนเอง เมื่อเกิดโรคอุจจาระร่วง ร่างกายจะสูญเสียน้ำ อาจเกิดอาการช๊อคได้ ซึ่งป้องกันได้โดยการรับประทานผงเกลือแร่ หรือ โอ อาร์ เอส ถ้าถ่ายบ่อยครั้ง ให้ดื่มจำนวนมากขึ้น ถ้าอาเจียนให้ดื่มทีละน้อย แต่บ่อยครั้ง ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาพยาบาล ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทันที


ข่าวโดย : ศักดิ์สิทธิ์ กิตินันทน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น