วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

สถานการณ์ไฟป่าลำปางน่าห่วง กำหนดช่วงห้ามเผา 100 วันอันตราย แต่มีการลักลอบเผาพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น

สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดลำปางปีนี้น่าห่วง แม้จังหวัดจะประกาศเขตควบคุมไฟป่าทั้งจังหวัด กำหนดช่วงห้ามเผา 100 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 6 พฤษภาคม 2557 แต่ลักลอบเผาพื้นที่ป่าเริ่มถี่ขึ้น

นายเสกสรรค์ แดงใส ประธานชมรม We Love King We love Thailand นครลำปาง เปิดเผยว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าเฮาฮักม่อนพระยาแช่ จังหวัดลำปาง ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของภาคประชาชนที่มีจิตอาสา ได้รับแจ้งทั้งทางโทรศัพท์และผ่านทาง Facebook Fanpage “หยุดไฟป่าลำปาง” บ่อยครั้งขึ้น โดยเฉพาะวนอุทยานม่อนพระยาแช่ ด้านหลังศาลากลางจังหวัดลำปาง และไฟไหม้ป่าริมถนน เมื่อได้รับแจ้งก็จะส่งทีมงานออกไปดับไฟทันที โดยขอความร่วมมือกับส่วนราชการในพื้นที่ ล่าสุดจากการเข้าไปดับไฟที่ไม้บริเวณดอยพระบาท ใกล้กับพื้นที่ป่าม่อนพระยาแช่ พบต้นไม้ขนาดเข้าต้นขาถูกตัดเป็นท่อนรอขนออกจากป่า เชื่อว่าน่าจะเป็นชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่า ลักลอบตัดเพื่อนำไปทำฟืนและนำไปเพาะเห็ด และคนกลุ่มนี้รู้เห็นการจุดไฟเผาป่าม่อนพระยาแช่

แม้ขณะนี้จังหวัดลำปางจะมีประกาศจังหวัด กำหนดเขตควบคุมไฟป่า และกำหนดพื้นที่เสี่ยงการเกิดไฟป่าและประกาศช่วงห้ามเผา 100 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 6 พฤษภาคม 2557 พร้อมทั้งได้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจและกำนันผู้ใหญ่บ้านแจ้งขอความร่วมมือกับชาวบ้านห้ามเผาในช่วงนี้ แต่ยังมีชาวบ้านกลุ่มเดิมที่ยังฝ่าฝืน การจัดการไฟป่าเมื่อได้รับแจ้งเหตุบุคลากรของส่วนราชการไม่คล่องตัวที่จะออกไปดับไฟได้ทันท่วงที ทำให้ไฟไหม้ป่าเป็นพื้นที่กว้างยากแก่การควบคุม
ภาคประชาชนจังหวัดลำปาง ภายใต้ชมรม We Love King We love Thailand นครลำปาง จึงรวมกลุ่มชาวบ้านผู้มีจิตอาสาต้องการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าของจังหวัดลำปางทำงานคู่ขนานกับหน่วยจังหวัด ทั้งนี้ ทีมงานดับไฟป่าภาคประชาชน ไม่มีค่าเบี้ยเลี้ยง หรือค่าตอบแทนจากหน่วยงานใด ทุกคนมาด้วยความสมัครใจ ค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งที่นำมาเป็นค่าอาหาร และน้ำมันเชื้อเพลิง พาหนะเดินทาง กำลังจะทำบุญทอดผ้าป่าเพื่อหาเงินสนับสนุนกิจกรรมป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าของเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ในวันที่ 31 มกราคมนี้ ที่วัดม่อนพระยาแช่ โดยมีกรมป่าไม้เป็นเจ้าภาพร่วม

นายเสกสรรค์ คาดการณ์ว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง ปีนี้จะรุนแรงมากกว่าทุกปี เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้ง ฝนน้อย และอากาศหนาวเย็นมากกว่าทุกปี เมื่อเกิดไฟไหม้ป่าปัญหาหมอกควันจึงรุนแรง การป้องกันและแก้ปัญหาที่ต้นเหตุหากประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือ ไม่ให้มีการเผาโดยเด็ดขาด หากพบเห็นไฟป่าเกิดขึ้น ต้องมีทีมงานในพื้นที่รีบเข้าไปดับไฟทันที หากทำได้ปัญหาหมอกควันในจังหวัดลำปางปีนี้ลดน้อยลงแน่นอน


ข่าวโดย : ทิชากร อินต๊ะสืบ นักศึกษาฝึกประสบการณ์/ม.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น